เตือน "ลานีญา" ดีดตัวเพิ่มกำลังแรง ฝนถล่มใต้ ถึง ม.ค. 2565

16 พ.ย. 2564 | 01:55 น.

“อ.วิษณุ” อัพเดท “ลานีญา” เตือน ฝนตกหนักแน่ ภาคใต้ ระวังน้ำท่วมพลัน น้ำป่าไหลหลาก ฝนตกหนัก ลากยาว ถึง เม.ย. 2565 ปีหน้าฤดูฝนมาเร็ว “กรุงเทพ” ฝุ่นพิษจะหนักสุดช่วง ม.ค. เตือนคนกรุงรับมือ ป้องพิษ

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich  อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (16 พ.ย. 64) กำลัง “ลานีญา” ยังแรงได้อีก!

 

ฝนภาคใต้ยังหนักได้อีกช่วง พ.ย. 64 – ม.ค. 65 เสี่ยงท่วมสูง โดยฝนภาคใต้จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวถึงอย่างน้อย เม.ย. 65 และช่วง ก.พ. – เม.ย. 65 ทุกภูมิภาคอาจจะมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ฤดูแล้งปีหน้าน่าจะไม่แล้งมาก และฤดูฝนมีแนวโน้มมาเร็วกว่าปกติ กทม. ฝุ่นพิษน่าจะหนักสุดช่วง ม.ค. 65 ขณะที่ภาคเหนืออาจได้ฝนช่วยดับฝุ่นพิษ PM2.5

 

ฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย

 

ล่าสุดทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ความน่าจะเป็นที่จะเกิดปรากฏการณ์ “ลานีญา” เกิน 90% ต่อเนื่องจากนี้จนถึง ก.พ. 65 และจะอ่อนกำลังลงโดยช่วง มี.ค.-พ.ค.65 จะเหลือราว 50% และจะมีการเปลี่ยนไปสู่เฟสกลาง (ภาพซ้าย) โดยทางองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) พยากรณ์ว่าลานีญาจะทำจุดสูงสุดเดือน ธ.ค.64 ด้วยกำลังที่ปรับเพิ่มจากเดิมเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการพยากรณ์ในเดือน ต.ค. 64 และจะเริ่มอ่อนกำลังลง (ภาพขวา)

 

ฟันธง ปรากฎการณ์ "ลานีญา"

ส่วนภาพที่ 3 เป็นผลพยากรณ์ล่าสุดเมื่อวาน (15 พ.ย. 64) ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคใต้ต้องระวังอย่างมาก! เสี่ยงน้ำท่วมต่อเนื่อง ช่วง พ.ย. 64 - ม.ค. 65 จากกำลังของลานีญาที่เร่งตัวอีก ทำให้ฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งอาจจะมีลักษณะคล้ายกับปีที่ผ่านมา และช่วงปี 2560-2561 ซึ่งเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยช่วง ก.พ.-พ.ค.65 ปริมาณฝนจะกลับมาเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคและมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

เตือนภาคใต้ เสี่ยงน้ำท่วมต่อเนื่อง

ดังนั้น ฤดูแล้งปีหน้าน่าจะไม่แล้งมากและฤดูฝนอาจจะมาเร็วกว่าปกติ ซึ่งสอดคล้องกับทาง APEC Climate Center (ภาพที่ 4) ซึ่งพยากรณ์ว่าช่วง พ.ย. 64 – ม.ค. 65 ภาคใต้จะยังมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติซึ่งต้องระวังน้ำท่วม โดยฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวถึง เม.ย. 65 ส่วนภาคอื่นๆ ธ.ค. 65 จะยังมีฝนมากกว่าปกติเล็กน้อย และลดลงเดือน ม.ค. 65 แต่ช่วง ก.พ.-เม.ย. 65 ฝนจะกลับมามากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

 

นับเป็นอีกหนึ่งปีที่ไม่ปกติ ต้องเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยความไม่ประมาท ต้องติดตามการพยากรณ์อย่างใกล้ชิดกันต่อไปนะครับ รักษาสุขภาพกันด้วย