ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป บุกตลาดจีนด้วย FTA

25 พ.ย. 2564 | 05:50 น.

ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป   บุกตลาดจีนด้วย FTA  เตรียมจัด Boot Camp ติวเข้มผู้ประกอบการ 20 ราย ประกวดแผนธุรกิจคัดหัวกะทิ TOP 5 จับคู่ธุรกิจออนไลน์กับผู้นำเข้าจีน พร้อมจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดฮิตของจีน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ DTN Business Plan Award 2021 ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA ว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่เกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปของไทย จะใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพิ่มแต้มต่อทางการค้าบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้สามารถขยายส่งออกสินค้าไปตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดคู่ FTA ของไทย

 

ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป  บุกตลาดจีนด้วย FTA

 

สำหรับโครงการ DTN Business Plan Award 2021 ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้ ได้ย้ำให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มุ่งเน้นให้ความรู้และส่งเสริมผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้าและโอกาสขยายส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ไปตลาดคู่ FTA ของไทย โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน ที่จีนได้ลดเลิกการเก็บภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้กับสินค้าส่งออกจากไทยแล้ว เช่น อาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป เป็นต้น รวมถึงใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2565 ขยายส่งออกสินค้าของไทยไปกลุ่มประเทศสมาชิก RCEP

ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป  บุกตลาดจีนด้วย FTA

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การคัดเลือกเกษตรกรและผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการในปีนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ 20 ราย ที่ส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป

ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป  บุกตลาดจีนด้วย FTA

อาทิ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์อบกรอบ กล้วยทอด กล้วยเส้น มะพร้าวแปรรูป มะม่วงเบาแช่อิ่มอบแห้ง ว่านหางจระเข้อบแห้ง งาคั่วบด ขนมคุกกี้ แยมผลไม้ ข้าวไรซ์เบอร์รี่อบกรอบ โปรตีนจากจิ้งหรีด ข้าวเกรียบปลาทอด น้ำตาลสกัดจากหญ้าหวาน ซอสปรุงรส และเครื่องแกงชนิดผง เข้าร่วมโครงการฯ ติวเข้มการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายการส่งออก

ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป  บุกตลาดจีนด้วย FTA

หลังจากนี้ ผู้ประกอบการทั้ง 20 ราย จะได้เข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp ติวเข้มเรื่องการใช้ประโยชน์ของ FTA ในการส่งออก การจัดทำแผนธุรกิจ กลยุทธ์เจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ของจีน และพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดจีน รวมทั้งจะมีการจัดประกวดแผนธุรกิจ

ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป  บุกตลาดจีนด้วย FTA

คัดเลือกผู้ประกอบการ 5 รายสุดท้าย เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจีนในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงจะได้นำสินค้าขึ้นจำหน่าย และทำ Live Sale บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนด้วย

ชี้ช่องรวย ดันสินค้าอาหาร-เกษตรแปรรูป  บุกตลาดจีนด้วย FTA

สำหรับในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 2564) ไทยส่งออกสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปไปจีนมูลค่า 10,207 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 56.3% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยสินค้าอาหารส่งออกสำคัญของไทยไปจีน ได้แก่ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เครื่องดื่ม และข้าว เป็นต้น