"ถนนคนเดินสะพานลอยไม้ไผ่"ไฮไลท์ใหม่ที่"อุ้มผาง"

23 พ.ย. 2564 | 07:06 น.

เปิดเมืองอุ้มผาง "สส.ชัยวุฒิ" เปิดถนนคนเดิน แห่งแผ่นดินดอยลอยฟ้า เพื่อเปิดเศรษฐกิจพื้นที่ ปีนี้มีทีเด็ดเทศบาลตำบลอุ้มผางจัดสร้างสะพานลอยไม้ไผ่ตามภูมิปัญญาท้องถิ่น เลาะเลียบลำห้วยไร่ เปิดทิวทัศน์อุ้มผางในมุมมองใหม่ทั้งวิถีชีวิตและธรรมชาติสด ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันลอยกระทง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  ที่ผ่านมา นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จังหวัดตาก เขต 2 ได้เดินทางไปเป็นประธาน เปิดถนนคนเดินอุ้มผาง และสะพานไม้ไผ่ ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตดั่งเดิมของคนอุ้มผาง 

มีนายพัชรพล มั่นปาน นายอำเภออุ้มผาง จ.ตาก และนายสเดชชัย สุวรรรณจันทร์  นายกเทศมนตรีตำบลอุ้มผาง พร้อมส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอุ้มผาง  และพี่น้องประชาชน ให้การต้อนรับ

"ถนนคนเดินสะพานลอยไม้ไผ่"ไฮไลท์ใหม่ที่"อุ้มผาง"

"ถนนคนเดินสะพานลอยไม้ไผ่"ไฮไลท์ใหม่ที่"อุ้มผาง"

จากนั้นร่วมเดินซื้อสินค้าพื้นเมือง  อาหารชุมชนท้องถิ่น และเดินสะพานไม้ไผ่ ไฮไลท์ของงาน"อุ้มผางแผ่นดินดอยลอยฟ้า1,219 โค้ง" ในคืนวันลอยกระทง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี มรดกไทย มรดกท้องถิ่น ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 

กิจกรรมนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง  ที่สามารถสร้างและฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน และเศรษฐกิจของประเทศ หลังการเปิดประเทศ

"ถนนคนเดินสะพานลอยไม้ไผ่"ไฮไลท์ใหม่ที่"อุ้มผาง"

"ถนนคนเดินสะพานลอยไม้ไผ่"ไฮไลท์ใหม่ที่"อุ้มผาง"

เปิดอุ้มผาง ดอยลอยฟ้าแนวพรมแดนตะวันตก ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายการเดินทาง คือ  น้ำตกทีลอซู แล้วยังมีกิจกรรมเกี่ยวเนื่อง อาทิ ล่องแพลำน้ำแม่กลอง ผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มรดกไทยมรดกโลก

นโยบายรัฐบาลคลายล็อกหลังโควิด-19 ให้กลับมาเปิดกิจการและการเดินทางเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฟื้นที่ อ.อุ้มผาง จังหวัดตาก จัดส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจพื้นที่อุ้มผาง แผ่นดินดอยลอยฟ้า 1,219 โค้ง เพื่อขับเคลื่อนกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน คนท้องถิ่น

นอกจากน้ำตกทีลอซูที่เป็นที่รู้จักและอยู่ในตารางการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว จึงได้จัดให้มีถนนคนเดิมอุ้มผาง ต้อนรับการกลับมาของการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ด้วยรูปแบบที่เหนือกว่าเดิม เพราะจะเพิ่มเติมไฮไลท์ที่สวยงาม อลังการ พร้อมจุดเช็คอิน สำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่จะเดินทางมาเที่ยวธรรมชาติ     

"ถนนคนเดินสะพานลอยไม้ไผ่"ไฮไลท์ใหม่ที่"อุ้มผาง"

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก เขต 2 กล่าวว่า จากแนวคิดของคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลอุ้มผาง ในการสร้างสะพานไม้ไผ่ เลาะเลียบไปตามลำห้วยไร่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน นอกจากได้เลือกชมสินค้า ชิมอาหารและของกินพื้นถิ่นที่ถนนคนเดินแล้ว จะได้มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติและทิวทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ

โดยสะพานไม้ไผ่ ซึ่งเป็นสะพานภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ชาวบ้านใช้สร้างข้ามลำห้วยหรือแม่น้ำ จึงปรับมาเป็นสะพานไม้ไผ่เลียบไปตามลำห้วยไร่ ให้นักท่องเที่ยวได้มีมุมมองทิวทัศน์ใหม่ ๆ ของอุ้มผาง และเป็นจุดถ่ายภาพอีกไฮไลท์ที่น่าทึ่ง ติดตาตรึงใจ สุดอลังการ ด้วยความสวยงามที่ไม่เหมือนใคร

"ถนนคนเดินสะพานลอยไม้ไผ่"ไฮไลท์ใหม่ที่"อุ้มผาง"

สะพานไม้ไผ่นี้เริ่มจากบริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลอุ้มผาง ทอดไปตามลำห้วยไร่ จนถึงบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรอุ้มผาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)อุ้มผาง เปิดบริการทุกวันศุกร์-เสาร์ ทุกสัปดาห์ของเดือน  โดยถนนคนเดินอุ้มผาง แผ่นดินดอยลอยฟ้า จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น เศรษฐกิจชุมชนที่สร้างความประทับใจของผู้ที่ได้มาเยือน