ตากรวมใจให้อุ้มผาง"แผ่นดินดอยลอยฟ้า"สู้ภัยน้ำท่วม

27 ก.ย. 2564 | 07:46 น.

   กลุ่มไลน์ภาครัฐ&เอกชน จังหวัดตาก ขอเชิญชวนชาวแม่สอดและอำเภอใกล้เคียง ร่วมกันบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค เสื้อผ้า ยาสามัญประจำบ้าน ให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.อุ้มผาง หลังจมบาดาลทั้งเมือง ทั้งที่ได้ชื่อว่า “แผ่นดินดอยลอยฟ้า” ดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด 

กลุ่มไลน์ภาครัฐ&เอกชน จังหวัดตาก ซึ่งมีสมาชิกกว่า 500 คน เป็นกลุ่ม Line ที่มีทั้งหัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ  ผู้นำภาคธุรกิจเอกชน ผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)  สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป เพื่อแจ้งข่าวสารและบริการสาธารณะในท้องถิ่นและชุมชนต่อเนื่องมากว่า 5 ปี 

กลุุ่มไลน์ภาครัฐ&เอกชนตาก เชิญชวนร่วมบริจาคช่วยซับน้ำตาชาวอุ้มผางจากภัยน้ำท่วม

เมื่อเกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สมาชิกในกลุ่มไลน์ได้แจ้งข้อมูลอัพเดทข่าวสารสถานการณ์แล้ว ล่าสุดยังประกาศขอความร่วมมือประสานแรงกายแรงใจชาวตาก ร่วมมอบสิ่งของและส่งกำลังใจไปให้กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภออุ้มผาง 

จึงเชิญชวนชาวแม่สอด และอำเภอใกล้เคียงของจังหวัดตาก ร่วมกันบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค เสื้อผ้า ยาสามัญประจำบ้าน ให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จ.ตาก ตั้งแต่วันที่ 28-30 กันยายน 2564ระหว่าง เวลา 11.00-19.00 น.

 ตากรวมใจให้อุ้มผาง"แผ่นดินดอยลอยฟ้า"สู้ภัยน้ำท่วม

โดยเปิดรับบริจาคที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน แม่สอด (เต้นท์สีขาว) อ.แม่สอด จ.ตาก  เพื่อจะนำไปมอบให้กับพี่น้องชาวอุ้มผาง ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากอุทกภัยในครั้งนี้

ด้านสถานการณ์น้ำท่วม ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ว่า วันที่ 26 ก.ย. 2564 จากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ ที่ทำให้ฝนตกหนักในหลายจังหวัดของประเทศ ที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งได้ชื่อว่า "แผ่นดินดอยลอยฟ้า” มีฝนตกหนัก

ต่อเนื่องจากที่มีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ต้นฤดูฝน ทำให้มีน้ำสะสมในพื้นที่ จึงได้รับผลกระทบอย่างนักในรอบ 10 ปี เมื่อฝายน้ำเก่ามีน้ำล้นทะลัก และน้ำจากลำห้วยนาอุ้มผางเอ่อล้นไหลบ่าเข้าท่วมเขตเทศบาลอุ้มผาง และ หมู่ที่ 6 เขต อบต.อุ้มผาง 

 ตากรวมใจให้อุ้มผาง"แผ่นดินดอยลอยฟ้า"สู้ภัยน้ำท่วม

โดยน้ำป่าที่ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และถนนหลายสาย ทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาบนถนนบางสายได้ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลอุ้มผาง และอบต.อุ้มผาง รวมทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4( ฉก.ร.4 ) อ.แม่สอด และหน่วยกู้ภัย ช่วยกันระดมกำลังช่วยเหลือชาวบ้าน ในการขนย้ายสิ่งของ และคนบางจุด โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ลำห้วยที่มีน้ำท่วมสูงมาก  

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.อุ้มผาง ถึงขั้นที่เรียกว่าวิกกฤต เนื่องจากน้ำปริมาณมากจากภูเขาสูง ไหลลงสู้ลำห้วยสายต่าง ๆ ทะลักเข้าท่วมพื้นราบ โดยเฉพาะตัวเมืองอุ้มผางที่เป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและร้านค้า เจ้าของธุรกิจต่าง ๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นท่าทราย รีสอร์ท บ้านพักต่าง ๆ  ที่ตั้งอยู่ริมน้ำลำห้วย ถูกน้ำท่วมมิดเกือบจมหลังคา  บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร บ้านพักขนาดเล็กลอยไปกับน้ำ มีประชาชนร้องขอความช่วยเหลือเป็นระยะ ๆ  

 ตากรวมใจให้อุ้มผาง"แผ่นดินดอยลอยฟ้า"สู้ภัยน้ำท่วม

 ตากรวมใจให้อุ้มผาง"แผ่นดินดอยลอยฟ้า"สู้ภัยน้ำท่วม

พื้นที่ อ.อุ้มผาง เหมือนถูกตัดขาด คนในอุ้มผางไม่สามารถออกไปช่วยเหลือญาติพี่น้องได้ เนื่องจาก สะพานใหญ่ 2 แห่ง บนเส้นทางสายหลักของอุ้มผาง ถูกน้ำท่วมไม่สามารถใช้สัญจรได้ คือ สะพานยะแมะ พังเสียหาย และน้ำท่วมสูงมีกระแสน้ำเชี่ยวแรงมาก

อีกแห่งคือ สะพานบ้านแม่กลองใหม่ มีน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ประชาชนต่างมายืนรอคอยดูว่าเมื่อไหร่น้ำจะลด เพื่อจะหาช่องทางเดินทางไปตามบ้านญาติมิตรของตนเอง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้ 

ในส่วนพื้นที่เสี่ยงภัยหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง ตชด. องค์ปกครองท้องถิ่น เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุ ที่หนีออกจากบ้านไม่ทัน เนื่องจากน้ำท่วมสูง ขณะที่บางรายต้องปีนรั้วหนีออกจากบ้านตนเอง เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะท่วมบ้านเพราะฝนยังไม่ยอมหยุดตก 

 ตากรวมใจให้อุ้มผาง"แผ่นดินดอยลอยฟ้า"สู้ภัยน้ำท่วม

ล่าสุดฝนหยุดตก แต่น้ำยังมีน้ำป่าไหลเข้าเมืองอุ้มผางอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำในลำห้วยต่าง ๆ ยังมีระดับที่สูง ขณะที่ฝ่ายปกครองอุ้มผาง ได้สั่งการหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการสำรวจความเสียหาย บ้านเรือนประชาชน ร้านค้า ร้านบริการ พื้นที่การเกษตร และสาธารณูปโภค ถนน เส้นทางทางต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียโดยด่วนเพื่อจะเร่งกำเนินการซ่อมแซมและให้การช่วยเหลือประชาชน 

นอกจากนี้เส้นทางถนนที่จะเดินทางไป อ.อุ้มผาง ยังมีดินสไลด์จากภูเขา ต้นไม้ใหญ่ล้มทับเส้นทางหลายจุด ซึ่งนายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการทางตากที่ 2( แม่สอด ) ได้รับแจ้งจาก หมวดทางหลวงคีรีราษฎร์ แขวงทางหลวงตากที่ 2 (แม่สอด) ว่า จากการที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มีต้นไม้ใหญ่หักโค่นล้มทับถนนสาย อ. แม่สอด อ.พบพระ อ.อุ้มผาง จ.ตาก เหตุภัยพิบัติดินสไลด์จากภูเขาพัดพาต้นไม้ใหญ่ล้มทับเส้นทาง เป็นทางหลวงหมายเลข 1090 ตอน ห้วยน้ำริน - อุ้มผาง ที่ กม.109+600 (ซ้ายทาง) 

ซึ่งทางหมวดทางหลวง คีรีราษฎร์ ได้ออกตรวจสอบสายทาง พบดินสไลด์ และต้นไม้ใหญ่หักโค่น ปิดทับผิวทาง รถยนต์การจราจรไม่สามารถผ่านได้ โดยเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงคีรีราษฎร์ ได้เร่งดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ในบริเวณดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และติดตั้งกรวยยาง เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทาง ให้ระวังในการเดินทางและใช้เส้นทางสายดังกล่าว