เปิดประเทศ กับความโกลาหลของมาตรฐาน SHA-SHA Plus

02 พ.ย. 2564 | 05:48 น.

เปิดประเทศวันเเรก พบเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการเกี่ยวกับมาตรฐาน SHA-SHA Plus พร้อมทำความรู้จักเครื่องหมาย "SHA" และ "SHA Plus" เงื่อนไขและขั้นตอนการลงทะเบียน

“เปิดประเทศ” วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โดยกำหนดให้ปรับพื้นที่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา และภูเก็ต เป็น “พื้นที่สีฟ้า” หรือ “พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว” โดยมีการประกาศเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564 ราชกิจจานุเบกษา

ได้เผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 37 ผ่อนคลายมาตรการโควิด เพื่อรองรับการเปิดประเทศ แบบค่อยเป็นค่อยไป

โดยมีการปรับปรุงพื้นที่จังหวัดตามสถานการณ์ ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิวเมื่อช่วงค่ำคืน 31 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยอนุญาตให้ร้านอาหารที่ได้รับการรับรองตรวจประเมินความพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA

สามารถให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ ไม่เกินเวลา 21.00 น. เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

แต่ทว่าในวันแรกของการเปิดประเทศกลับมาเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการหลายรายเป็นเสียงเดียวกันว่า “ทำไม่ทัน” ด้วยเหตุผลที่ว่าภาครัฐเพิ่งจะมาบอกเพียงไม่กี่วันที่ต้องให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ต้องผ่านการตรวจมาตรฐาน SHA  

ที่สำคัญต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์  www.thailandsha.com เพื่อให้ได้มาตรการฐาน SHA ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการลงทะเบียนได้ บ้างก็บอกว่าระบบช้า ถึงขนาดล่มก็มี ทำให้มีเพียงร้านอาหารจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าขนาดใหญ่ 

ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุดพบว่าประเภทร้านอาหารในกทม.ได้รับการรับรอง SHA จำนวน 1,555 ร้าน ทั่วประเทศ 5,272 ร้าน ณ วันที่ 2 พ.ย. เวลา 13.00 น.

เปิดประเทศ กับความโกลาหลของมาตรฐาน SHA-SHA Plus

"SHA" คืออะไร

SHA ย่อมาจาก Amazing Thailand Safety & Health Administration เป็นโครงการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. นั้น ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการยกระดับมาตรการความสะอาดหรือความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

เป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนให้สถานที่ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้น มีความรัดกุมกับสินค้าและบริการมากขึ้น โดยคำนึงถึงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคด้วย

กิจการใดบ้างที่สามารถขอเครื่องหมาย SHA ได้

  1. ร้านอาหาร
  2. โรงแรมหรือที่พัก
  3. สถานที่ท่องเที่ยว
  4. ยานพาหนะ
  5. บริษัทนำเที่ยว
  6. กิจการเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม
  7. ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า
  8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
  9. การจัดกิจกรรม/จัดประชุม/โรงละคร/โรงมหรสพ
  10. ร้านของที่ระลึก และร้านค้าต่าง ๆ

"SHA Plus" คืออะไร

สัญลักษณ์ "SHA Plus" หรือ "SHA+"  จะยกระดับความเข้มข้นจาก “SHA” ขึ้นมาอีก ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA แล้ว และบุคลลากรได้รับวัคซีนโควิดครบโดสอย่างน้อย 70% ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร จะได้รับสัญลักษณ์ "SHA Plus" หรือ "SHA+"

คุณสมบัติของกิจการที่จะได้รับ SHA Plus ต้องจะเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA ก่อน

จากนั้นเตรียมข้อมูลและหลักฐานการฉีดวัคซีนจำนวนตั้งแต่ 70% ขึ้นไปของพนักงานในสถานประกอบการของท่าน สำหรับการลงทะเบียนรับ SHA Plus ผ่านเว็บไซต์ www.thailandsha.com

ร้านอาหารต้องการขายแอลกอฮอล์ต้องลงทะเบียน

กรุงเทพมหานครอนุญาตที่ต้องการให้บริการดื่มกินในร้านได้ จนถึงเวลา 21.00 น. จะต้องลงทะเบียนให้ได้รับการรับรองตรวจประเมินความพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA ก่อนจึงจะให้บริการได้ 

ทั้งนี้ร้านที่ยังไม่ได้ SHA สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ไม่สามารถให้ดื่มในร้านได้

การพิจารณาเกณฑ์มาตรฐาน SHA ดำเนินการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพมหานครประสานขอความร่วมมือให้ ททท. เร่งพิจารณาแล้วแจ้งผลการประเมินแก่ผู้ประกอบการภายใน 1 วัน เพื่อให้ทันความต้องการของผู้ประกอบการ และส่งเสริมนโยบายการเปิดเมืองให้ได้มากที่สุด

ขั้นตอนการลงทะเบียน ร้านค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร

  1. เข้าเว็บไซต์ www.thailandsha.com สมัครสมาชิก
  2. เข้าสู่ขั้นตอนการลงทะเบียน SHA
  3. ลงทะเบียน SHA
  4. เลือกประเภทกิจการ
  5. กรอกข้อมูลส่วนที่ 1 ข้อมูลผู้ประกอบการ
  6. เข้าหน้าพรีวิวเพื่อดูความถูกต้อง
  7. กรอกข้อมูลผู้ติดต่อ
  8. กรอกข้อมูลอื่นๆ
  9. กรอกข้อมูลมาตรฐานเบื้องต้น
  10. กรอกข้อมูลข้อกำหนดมาตรฐาน SHA
  11. ลงทะเบียนสำเร็จ

ค้นหาร้านอาหาร และกิจการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มี SHA และ SHA+ ซึ่งถือว่าได้รับการรับรองมาตรฐาน ได้ที่  https://www.thailandsha.com/shalists/

เปิดประเทศ กับความโกลาหลของมาตรฐาน SHA-SHA Plus