Thailand Pass 2 วันแรก มีผู้ลงทะเบียนทะลุ 22,700 คน

02 พ.ย. 2564 | 03:05 น.

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดยอดผู้ลงทะเบียน Thailand Pass 2 วันแรกทะลุ 22,779 คน ได้รับการอนุมัติแล้ว 4,206 คน

หลังจากที่รัฐบาลไทยประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยว 63 ประเทศพื้นที่ที่ได้รับอนุมัติให้สามารถเดินทางเข้าไทยได้โดยไม่ต้องกักตัวซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมาโดยผู้ขอลงทะเบียนเข้าไทยจะลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่เริ่มใช้งานในวันที่ 1 พฤศจิกายน

จากข้อมูล กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (2 พฤศจิกายน) รายงานจำนวนผู้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ขณะนี้อยู่ที่ 22,779 คนแล้วโดยมีผู้ได้รับอนุมัติแล้ว 4,206 คน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการลงทะเบียนเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Thailand Pass วันแรกว่า ในภาพรวมมีผู้เดินทางลงทะเบียนกว่า 10,000 คน

ได้รับอนุมัติแล้วประมาณ 400 คน และมีตัวเลขผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติ Certificate of Entry (COE) ให้เดินทางเข้าไทยรับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลเกือบ 13,000 คน ในช่วงวันที่ 1-7 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ในวันแรกระบบ Thailand Pass มีข้อขัดข้องอยู่บ้างเนื่องจากมีการรบกวนจากบุคคลภายนอก แต่ไม่ส่งผลกระทบในภาพรวม และมีตัวเลขผู้ลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา โดยกระทรวงการต่างประเทศได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดเพื่อพัฒนาดูแลความเรียบร้อยของการเปิดใช้งานระบบ ในช่วงแรกนี้ได้รับรายงานปัญหาขัดข้องบ้าง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลแก้ไขอย่างใกล้ชิดแล้ว

รวมทั้งได้รวบรวมปัญหาและข้อห่วงกังวลต่างๆ ของผู้ใช้งาน เพื่อนำมาปรับปรุงระบบต่อไป โดยจะมีการปรับปรุงเว็บไซต์ Thailand Pass ที่รองรับกับการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือ โดยคาดว่าจะสามารถใช้งานได้ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ นายธานี กล่าว

ทั้งนี้ กรมสารนิเทศและกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศยังได้ประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอน หลักเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับระบบ Thailand Pass ให้กับสาธารณชนทราบมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งทำอินโฟกราฟิก และรวบรวมคำถามที่พบบ่อย (FAQs) เป็นภาษาไทยและอังกฤษ ซึ่งสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ รวมทั้งโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงสุลและเครือข่ายสื่อมวลชนอย่างแพร่หลายอีกด้วย

Thailand Pass 2 วันแรก มีผู้ลงทะเบียนทะลุ 22,700 คน