ลุ้น “เงินช่วยเหลือเกษตรกร” ไร่ละ 1,000 บาท เข้า ครม. สัปดาห์หน้า

30 ต.ค. 2564 | 07:45 น.

“ปราโมทย์” นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ลุ้น “เงินช่วยเหลือเกษตรกร” ไร่ละ 1,000 บาท สูงสุด 2 หมื่นบาท เข้า ครม. สัปดาห์หน้า พ่วง “เงินประกันรายได้ข้าว” ของบเพิ่ม โอดชาวนา แบกต้นทุน ทั้งค่าปุ๋ยเคมี น้ำท่วม ข้าวราคาตกต่ำ รายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง หวังเยียวยาเกษตรกร ต่อเนื่อง

สืบเนื่องจากกรณีอธิบดีกรมการค้าภายใน จะนำเสนอในการประชุม ครม.เพื่อรับทราบ ใน “โครงการประกันรายได้ข้าว" ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ในสัปดาห์หน้า  โดยยึดหลักการจ่ายเงินชดเชยประกันรายได้ในปีที่ 3 ก็คงหลักการเช่นเดิม โดย ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าไปยังบัญชีของเกษตรกรภายใน 3 วันทำการนั้น ล่าสุดชาวนามีความเคลื่อนไหวแล้ว

 

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

 

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากการสอบถามชาวนาหลายที่ได้โทรมามีความพึงพอใจ “ประกันรายได้ข้าว” แม้ว่าราคาจะไม่ได้มาก แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ ก็เข้าใจว่ารัฐบาลไม่มีเงิน และตอนนี้ก็มีคนสอบถามเข้ามาจำนวนมาก ว่าโครงการ “ช่วยเหลือเกษตรกร" หรือ “เงินช่วยเหลือชาวนา” ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือ สูงสุดได้รับเงิน 2 หมื่นบาท เมื่อไรจะได้ อยากให้รัฐบาลนำมาช่วยเหลือโดยการเร่งด่วน

 

“จากที่อธิบดีกรมการค้าภายใน จะนำเรื่องเข้า ครม.ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ก็ขอร้องให้นำเรื่อง “เงินช่วยเหลือชาวนา” นำบรรจุเข้าในวาระด้วย จะช่วยทำให้ชาวนาอยู่กันได้ในระหว่างการรอ เคาะราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ที่ชาวนาจะเก็บเกี่ยวข้าวในแต่ละรอบ เนื่องจากเป็นที่ทราบว่าชาวนาต้องเผชิญปัญหาน้ำท่วม แล้ง ภัยพิบัติซ้ำซาก ค่าปุ๋ยแพง ขายข้าวได้ราคาตกต่ำ ดังนั้นทุกคนในตอนนี้หวังที่จะได้ “เงินช่วยเหลือชาวนา” ก็ขอให้ ครม.มีมติ. ชาวนาทุกคนกำลังรอฟังข่าวดี”

 

 

 

ขั้นตอนตรวจสอบรายชื่อขึ้นทะเบียนเกษตรกร

 

สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั้ง 5 ชนิด สามารถตรวจสอบรายชื่อ กรมส่งเสริมการเกษตร  การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ได้ที่ www.farmer.doae.go.th

 

กรอกเลขที่บัตรประชาชน 13 หลัก

 

คลิก “ค้นหา”

ตรวจสอบสถานะ "เกษตรกร"