“นายก”สั่งตั้งกรรมการสอบ“ส่งออกถุงมือปนเปื้อน”

26 ต.ค. 2564 | 05:20 น.

นายก สั่งด่วนตั่งกรรมการสอบที่มาส่งออกถุงมือยางฉาว   “จุรินทร์”นัดประชุมนัดแรกพรุ่งนี้(27ตุลาคม)เพื่อหาที่มาที่ไป ยังไม่วางกรอบการทำงาน แต่มั่นใจสาวถึงผู้ทำผิด

จากกรณีที่บริษัทไทยได้ส่งออกถุงมือยางที่ใช้ในทางการแพทย์ไปยังสหรัฐฯและปรากฎว่าเป็นถุงมือยางที่มีการปนเปื้อนผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งสร้างความเสียหายและเสียภาพลักษณ์แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งการให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   ดำเนินตรวจสอบที่มาของการกระทำดังกล่าวและกู้ภาพลักษณ์ที่ดีของไทยกลับมาและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

 

“นายก”สั่งตั้งกรรมการสอบ“ส่งออกถุงมือปนเปื้อน”

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการส่งออกถุงมือการแพทย์มือสอง ว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายกระทรวงร่วมกัน และมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ

 

“นายก”สั่งตั้งกรรมการสอบ“ส่งออกถุงมือปนเปื้อน”

 

 

“นายก”สั่งตั้งกรรมการสอบ“ส่งออกถุงมือปนเปื้อน”

 

ทั้งนี้จะได้นัดประชุมในวันพรุ่งนี้ (27ตุลาคม) เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนับหนึ่งถึงที่มาของข้อเท็จจริง พร้อมทั้งที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร และจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ทั้งนี้ไม่ได้มีกรอบเวลาในการดำเนินการ แต่จะเร่งดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมเป็นกรรมการหาข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย

 

“นายก”สั่งตั้งกรรมการสอบ“ส่งออกถุงมือปนเปื้อน”

 

"พรุ่งนี้ได้เริ่มต้น ยังไม่อยากพูดอะไรไปก่อน ถ้ามีความคืบหน้า หรือมีอะไรที่จะบอกได้ก็พร้อมจะชี้แจงให้ทราบ เบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายของผู้ที่นำสิ่งผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ คำว่าผิดกฎหมายก็คือ ถุงมือยางซึ่งเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้วนี้จะส่งออกไปมันก็มีปัญหาอยู่แล้ว แต่รายละเอียดยังไม่อยากพูดไปก่อน เพราะต้องให้กรรมการทั้งหมดมาให้ข้อมูลก่อน ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดก็อยู่ในกรรมการชุดนี้อยู่แล้ว"

 

ส่วนจะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่นั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าตรวจสอบออกมาแล้ว หากข้อเท็จจริงออกมาอย่างไร มีความชัดเจนก็จะเป็นการช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศด้วยว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องแล้วไทยไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป และไทยไม่สนับสนุน และจัดการตามกฎหมาย

 

สำหรับคำสั่งของนายกรัฐมนตรีได้ให้อำนาจ และเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงได้ เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อนอะไร ซึ่งก็จะรีบสรุปโดยเร็ว ยกเว้นหากมีความซับซ้อน มีรายละเอียดที่เยอะมากจนต้องใช้เวลานาน อันนั้นก็อีกกรณีหนึ่ง ดังนั้นในขณะนี้ยังตอบอะไรต่อไปไม่ได้

 

ทั้งนี้เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีการเผยแพร่รายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนที่ระบุว่า มีเครือข่ายอาชญากรในไทย ส่งถุงมือยางใช้แล้วที่สกปรกและอันตรายไปให้กับบริษัทที่สั่งซื้อเพื่อนำเข้าสู่สหรัฐอเมริกาหลายสิบล้านชิ้นซึ่งจากการนำเสนอรายงานสืบสวนเกี่ยวกับถุงมือทางการแพทย์สกปรกและผ่านการใช้แล้วนำเข้าจากประเทศไทยมาสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนหลายสิบล้านชิ้นนั้นมีต้นทางของถุงมือเหล่านี้มาจากโกดังแห่งหนึ่งในเขตชานเมืองของกรุงเทพมหานคร บางชิ้นสกปรกอย่างเห็นได้ชัดและเปื้อนเลือด อัดแน่นในถุงขยะหลายใบที่เกลื่อนพื้น และมีชามพลาสติกเต็มไปด้วยสีย้อมสีน้ำเงินและถุงมือสองสามชิ้น