โคราชเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่อีกระลอก        

25 ต.ค. 2564 | 07:26 น.

โคราชน้ำจะมาอีกแล้วเตรียมรับมือจุดที่เคยท่วม อ่างลำตะคองเต็มความจุต้องต้องระบายเพิ่ม ไว้รอรองรับพายุฝนที่จะมา 27-28 ต.ค.นี้ เร่งจัดจราจรน้ำเป็นระวิง เพราะเร่งผลักดันน้ำเร็วเกินไปจะกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ เตือนประชาชนลุ่มน้ำลำเชียงไกร ลำตะคอง ลำพระเพลิง ระมัดระวัง

โคราชปีนี้น้ำมากจากพายุฝนจนเกิดเหตุน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มริมลำน้ำทั่วทั้งจังหวัด ล่าสุดพายุลูกใหม่จ่อขึ้นฝั่งเวียดนามสัปดาห์นี้ ขณะปริมาณน้ำในอ่างหลักของแต่ละลำน้ำมีสูง ต้องระบายเพิ่มเพื่อเตรียมรับน้ำฝนใหม่ ระดับน้ำพื้นที่ท้ายน้ำเพิ่มระดับ ผู้ว่าฯยันจะพยายามไม่ให้เกิดผลกระทบ  

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครราชสีมา ว่า วันที่  24 ตุลาคม 2564  ที่โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำคณะลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบความเสียหาย ของบ้านเรือนประชาชน โรงเรียน วัด สถานที่ราชการ ชุมชนเขตเทศบาลนครราชสีมา จากอุทกภัยในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กว่า 5,000 หลังคาเรือน ผู้ประสบภัยกว่า 25,000 คน รวม 22 ชุมชน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำคณะสำรวจความเสียหายชุมชนถูกน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

 

โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา รีบทำความสะอาดโรงงานหลังน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรให้ทันเปิดภาคเรียนต้นพ.ย.นี้

คณะที่ลงพื้นที่มีนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.นครราชสีมา  นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รอง ผวจ.นครราชสีมา และนายกฤษฏ์ พูนเกษม ปภ.จ.นครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา คณะครู อาจารย์ นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัยนครราชสีมา ร่วมด้วย 

สภาพภายในโรงเรียนอัสสัมชัญ เต็มไปด้วยดินโคลนทับถมจำนวนมาก ครูอาจารย์ต้องระดมกำลังกว่า 50 คน ช่วยกันล้างทำความสะอาดพื้นขนานใหญ่ เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียนวันที่ 1 พ.ย. 2564 

จากการตรวจสอบห้องเรียนเด็กอนุบาลและลานกิจกรรมเด็กเสียหายทั้งหมด  ห้องวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา โต๊ะ เก้าอี้ หนังสือ แบบเรียน คอมพิวเตอร์  ห้องประชาสัมพันธ์  ห้องสำนักงาน  ห้องพักครูอาจารย์ สนามกีฬา แม้แต่ป้ายชื่อโรงเรียนถูกน้ำท่วมจมมิดต้องขัดถูเช็ค โดยขณะน้ำเข้าท่วมเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมาระดับน้ำสูงขนาดเท่าคางกว่า 1 เมตร  

โคราชเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่อีกระลอก        

โคราชเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่อีกระลอก        

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า น้ำในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ขณะนี้แห้งเกือบหมดแล้วทั้ง 22 ชุมชน ยังคงเหลือในเขตรอบนอกอำเภอเมืองฯ อาทิ พื้นที่ ต.จอหอ บริเวณชุมชนวัดช่องอู่ , ต.บ้านเกาะ น้ำยังท่วมขังอยู่ ซึ่งเรากำลังเร่งระบายน้ำผลักดันออกไปโดยเร็วที่สุด คาดว่าปัญหาจะจบภายในวันที่ 24-25 ต.ค. 2564นี้ 

แต่ปัญหาก็จะไปกระทบด้านล่างท้ายน้ำ ที่ อ.โนนสูง อ.เฉลิมพระเกียรติ  อ.พิมาย ซึ่งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดฯ จะลงพื้นที่ไปประชุมรับมวลน้ำนี้กันที่ อ.พิมายฯ

ขณะเดียวกันอ่างเก็บน้ำลำตะคองมีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำออกจากอ่าง เพราะได้รับรายงานอาจจะมีดีเปรสชั่นมาในช่วงปลายเดือน 28-29 ตุลาคมนี้อีกลูก และอ่างลำตะคองตอนนี้มีการกักเก็บน้ำเกินความจุของแล้ว จำเป็นจะต้องลำเลียงน้ำนั้นลงมา ฉะนั้นน้ำก็อาจจะเอ่อขึ้นมาอีก ประมาณวันที่ 27-28 ตุลาคม แต่เราจะไม่ให้ท่วมซ้ำอีก 

โคราชเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่อีกระลอก        

"ฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชนต้องระมัดระวัง ในเขตที่เคยน้ำท่วมในเขตลุ่มน้ำลำตะคอง และเราแจ้งเตือนไปถึงลุ่มน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง วันนี้ก็ต้องมีการระบายน้ำออกไป"

พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบตั้งแต่ อ.โนนไทย  อ.โนนสูง  อ.พิมาย และลุ่มน้ำลำพระเพลิง  ลุ่มน้ำลำมูลบน ทั้งอ่างลำมูลบน และอ่างลำพระเพลิง ก็จะต้องมีการระบายน้ำอออกมา ฉะนั้นพี่น้องประชาชนก็จะต้องระมัดระวังด้วย เราขออนุญาตแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน โคราชเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่อีกระลอก        

นายวิเชียรฯ กล่าวด้วยว่า ต้องขอขอบคุณส่วนราชการต่าง ๆ องค์กรเอกชน มูลนิธิ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่เข้ามาช่วยเหลือพี่รน้องประชาชนจำนวนมาก ตนคิดว่าอุทกภัยมันน่าจะผ่านไปในไม่ช้า ส่วนการเยียวยาหลังจากนี้ก็เป็นไปตามระเบีบย ซึ่งเรากำลังเร่งให้สำรวจ

มีพื้นที่การเกษตรประสบน้ำท่วมประมาณ 1 ล้านกว่าไร่ คาดว่าน่าจะเสียหายประมาณกว่า 800,000 ไร่เศษ ขณะนี้พอน้ำลดทางสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ก็มีการเร่งสำรวจและเตรียมการเยียวยาชดเชย

ในส่วนของบ้านเรือน ทรัพย์สินต่าง ๆ จะเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)เจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้ดูแล ประชาชนสามารถไปติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ในกรณีที่เกรงว่าตัวเองตกหล่น