น้ำท่วมโคราชยังทรงตัวจาก"พิมาย"จ่อชุมพวงแล้ว

03 ต.ค. 2564 | 06:23 น.

น้ำท่วมโคราชยังทรงตัวในหลายพื้นที่  มวลน้ำจากพิมายเริ่มไปถึงอ.ชุมพวงแล้ว ผู้ว่าฯเผย เร่งอุดรอยรั่วอ่างลำเชียงไกรเสร็จใน 5 ต.ค.ได้แน่ พร้อมกักน้ำที่ยังพอไหลเข้าอ่างไว้ใช้หน้าแล้ง  ปภ.เมืองย่าโมคาดอีก 2 สัปดาห์มวลน้ำจะพ้นจังหวัดไปยัง จ.บุรีรัมย์

วันที่  3 ต.ค. 2564  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ภายหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ ต.บัลลังก์ อ.โนนไทยฯ มอบนโยบายการปฏิบัติงานแบบบูรณาการทั้งจังหวัด และให้เร่งอุดประตูระบายน้ำอ่างลำเชียงไกรให้แล้วเสร็จใน 5 วัน ว่า พล.อ.ประวิตรฯได้สั่งการให้เร่งซ่อมแซมจุดที่น้ำไหลออกจากอ่างลำเชียงไกร ต.บัลลังก์ ต้องแล้วเสร็จภายภายในวันที่ 5 ต.ค. 2564 ซึ่งขณะนี้ก็น่าจะแล้วเสร็จได้แล้ว และตนจะลงไปดูไปตรวจสอบความคืบหน้าใน 1-2 วันนี้ รวมทั้งดูความมั่นคงแข็งแรง 

ส่วนมวลน้ำในอ่างลำเชียงไกรไหลออกจนเกือบหมดแล้ว จะทำให้เกิดภัยแล้งที่หลายฝ่ายเป็นห่วงนั้น ตอนนี้เราก็กังวลว่าจะเกิดภัยแล้ง จึงจะเร่งปิดจุดที่ต้องปล่อยน้ำไป เพื่อจะให้น้ำออกทางเดียว คือทางระบายน้ำเท่านั้น ซึ่งเจะสามารถคอนโทรลน้ำได้ ถ้าทำสำเร็จภายในวันที่ 5 ต.ค. 2564 ก็คาดว่าจะมีน้ำบางส่วน ที่ยังไหลเข้าในอ่างลำเชียงไกร ตอนล่าง เราก็จะเก็บน้ำส่วนนี้ไว้ใช้สำหรับฤดูแล้ง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชน ผู้ประสบอุทกภัย และให้เตรียมการฟื้นฟูเยียวยาภายหลังภาวะน้ำท่วม โดยเฉพาะทุกภาคส่วนราชการต้องมีการบูรณาการความร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน โดยตนได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการเน้นย้ำกันไปแล้วส่วนหนึ่ง และมีการประชุมทางไกลไปยังอำเภอต่าง ๆ ด้วย 

น้ำท่วมโคราชยังทรงตัวจาก"พิมาย"จ่อชุมพวงแล้ว

โดยเฉพาะอำเภอที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีตั้งแต่ อ.ด่านขุนทด , อ.เมืองนครราชสีมา , อ.โนนไทย , อ.โนนสูง , อ.คง , อ.พิมาย , อ.โนนแดง , อ.ชุมพวง , อ.ลำทะเมนชัย , อ.เมืองยาง โดยมวลน้ำขณะนี้ยังมีที่ อ.โนนสูง , อ.พิมาย กำลังท่วมหนักมาก และจะต่อไปยังพื้นที่ อ.ชุมพวง จึงต้องมีการติดตามสถานการณ์ และประเมินดูว่าแต่ละพื้นที่สถานการณ์เป็นอย่างไร และขาดเหลืออะไร เช่น อุปกรณ์รถสูง เรือ ข้าวปลาอาหาร อาหารแห้ง ถุงธารน้ำใจ น้ำดื่ม หน้ากากอนามัย เจอล้างมือ แพมเพอร์ ยารักษาโรค

น้ำท่วมโคราชยังทรงตัวจาก"พิมาย"จ่อชุมพวงแล้ว

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการ เตรียมการฟื้นฟูบ้านเรือน พืชผลการเกษตร หลังน้ำลด ซึ่งปรกติในเดือนตุลาคมฝนก็จะหมดแล้ว อย่างไรก็ตามแล้วแต่เรื่องน้ำไหลไปในที่ต่าง ๆ เราจะมีการแจ้งเตือนเป็นระยะๆ ขอให้พี่น้องติดตามสถานการณ์ และฟังการแจ้งเตือนของทางจังหวัด หรือทางราชการ

หากพี่น้องประชาชนมีความเดือดร้อนต้องแจ้งผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทันที และเทศบาลต้องติดต่อผู้นำชุมชนได้ตลอดเวลา นายอำเภอต้องติดต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ตลอดเวลา และต้องรีบแก้ทันที และจังหวัดพร้อมจะเข้าไปสนับสนุน 

วันนี้ต้องดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ฉะนั้นเรื่องทรัพย์สิน เรื่องของพืชผลทางการเกษตร เราจะมีวิธีการเยียวยาภายหลังให้กับพี่น้องประชาชน ที่สำคัญท่านต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด สำหรับทางราชการมีอุปกรณ์มีกำลังพลเพียงพอสามารถที่จะแก้ได้ ขอให้พี่ร้องประชาชนบอกเรามา

นายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงาน ปภ.นครราชสีมา

ด้านนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงาน ปภ.นครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงนี้มวลน้ำจะอยู่ที่ อ.พิมาย และกำลังไหลไปยัง อ.ชุมพวง มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก แต่ว่าส่วนราชการต่าง ๆ บูรณาการกันเต็มที่ ในการช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชน เราได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งเรือ รถสูงเข้าไปให้การช่วยเหลืออยู่ รวมทั้งเรื่องศูนย์อพยพ ในการรองรับบ้านเรือนของประชาชนที่ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ รวมทั้งเรื่องอาหารการกิน ถุงยังชีพส่วนราชการ ภาคเอกชน มูลนิธิต่าง ๆ ก็ได้ระดมเครื่องอุปโภค บริโภคช่วยเหลือผู้ประสบภัยไม่ขาดสาย 

ส่วนถนนมิตรภาพที่มีน้ำท่วมขังขณะนี้มีระดับน้ำประมาณ 10-30 ซม.รถสามารถสัญจรได้บ้างแล้ว เนื่องจากน้ำไปเคลื่อนตัวไประดับหนึ่งแล้ว และน้ำก็เริ่มค่อย ๆ ลดลง มวลน้ำส่วนนี้คาดส่วนจะอยู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ จากนั้นจะไปยัง จ.บุรีรัมย์ต่อไป โดยตอนนี้มวลน้ำได้เข้าเขต อ.ชุมพวงฯแล้ว ต่อจากนั้นน้ำจะไป อ.ลำทะเมนชัย และ อ.เมืองยาง อำเภอสุดท้ายของ จ.นครราชสีมา อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ระดับน้ำหลายอำเภออาจจะยังทรงตัวอยู่ 

ขอให้พี่น้องประชาชนได้ระมัดระวังเรื่องของไฟฟ้า เด็ก คนชรา ผู้ป่วยติดเตียง โดยเฉพาะเด็กพยายามอย่าให้ลงไปเล่นน้ำ เพราะมีโอกาสเสี่ยงสูงในการที่จะได้รับอันตราย ลักษณะที่มวลน้ำมีความเชี่ยวกรากในช่วงนี้ และเรื่องสุขภาพอนามยัยโรคที่มากับน้ำ เช่น โรคฉี่หนู ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า ถ้าหากจำเป็นที่จะต้องลุยน้ำขอให้สวมใส่รองเท้าบูท เพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน ทั้งนี้ มีทางทีมแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ ก็ได้ลงไปดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว