เขื่อนลำตะคอง ปล่อยน้ำเพิ่ม เตือน 11 อำเภอเฝ้าระวังน้ำท่วม

25 ต.ค. 2564 | 04:40 น.

เกาะติดสถานการณ์น้ำ เผย เขื่อนลำตะคอง ปล่อยน้ำเพิ่มวันนี้ ผู้ว่าฯ โคราช ประกาศแจ้งเตือนประชาชนอาศัยอยู่สองฝั่งริมน้ำในพื้นที่ 11 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำท่วม

25 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา ศาลสกลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการแกไขปัญหาอุทกภัย

วีดีโอคอนฯไปยังนายอำเภอในพื้นที่อุทกภัย 11 อำเภอ พร้อมกันนี้หลังจากประชุมศูนย์บัญชาการฯจะยกไปตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.พิมาย โดยเฉพาะติดตามลุ่มน้ำสำคัญ 4 ลุ่มน้ำที่ไปบรรจบกัน ประกอบด้วย ลุ่มน้ำลำเชียงไกร, ลุ่มน้ำลำตะคอง, ลุ่มน้ำลำพระเพลิง และลุ่มน้ำลุ่มมูล และลงพื้นที่ตรวจติดตามระดับน้ำท่วมสูงจุดเสี่ยงจุดเฝ้าระวังจุดการผลักดันน้ำ เป็นต้น

นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้ทางอ่างฯลำตะคองได้มีการปล่อยน้ำออกจากอ่างฯมาแล้ว โดยจะปล่อยน้ำวันละ 8 แสน-1 ล้านคิว มวลน้ำใช้เวลา 3 วันก็จะมาถึงประมาณวันที่ 27 ตุลาคม 2564 น้ำน่าจะมาถึงประตูระบายน้ำละลมหม้อ ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา

เราจะดูและติดตามน้ำตรงนี้ให้ดี ซึ่งน้ำท่วมที่บริเวณวัดช่องอู่ ต.จอหอ ที่ท่วมสูงตอนนี้ลดลงเหลือประมาณ 30 ซม.แล้ว แต่เนื่องจากเมื่อวานนี้มีการระบายน้ำออกมาจาก ต.หนองกระทุ่ม ลงมาที่วัดช่องอู่อีก เราจะเร่งระบายลงไปให้เร็วที่สุด

ส่วนจุดที่เคยท่วมเดิมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาและพื้นที่รอบ อ.เมือง จะหนักเหมือนเดิมนั้น ตนว่าไม่น่าจะถึง เพราะตอนนี้เราจะคุมระดับน้ำให้อยู่ปริ่มๆให้คลองนี้สามารถรับได้ ถ้าจะเอ่อก็เอ่อไม่มาก ยืนยันว่าไม่หนักเท่าเดิม ขอให้พี่น้องประชาชนได้สบายใจและไม่ต้องเป็นกังวล หรืออาจจะไม่ท่วมเลย แต่ขอให้ระมัดระวังที่ยังต้องเตรียมพร้อมอยู่ 

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมหลายจุดแห้งหมดแล้ว พื้นที่ ต.หนองกระทุ่ม แห้งแล้ว ตอนนี้เหลือน้ำท่วมที่บริเวณวัดช่องอู่ ต.จอหอ 30 ซม. มี 40 หลังคาเรือนที่ยังท่วมอยู่ ซึ่งภายในช่วงเย็นหรืออย่างช้าพรุ่งนี้บริเวณวัดช่องอู่ น่าจะเรียบร้อย

ส่วนมวลน้ำที่ท่วมบ้านอ้อ อ.โนนสูง รอบที่ 2 และ อ.คง เป็นน้ำที่มาจากลุ่มน้ำลำเชียงไกรเป็นหลัก อ่างฯลำเชียงไกร ตอนล่างน้ำยังไหลเข้ามากก็ต้องระบายออกมามาก ซึ่งเป็นน้ำที่ฝนตกเหมือนอ่างฯจำนวนมากจำเป็นต้องระบายออกมา

ขณะที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ และอ.จักราช ก็มีน้ำท่วมขังบ้างแต่เล็กน้อย แต่ทาง อ.โนนสูง น้ำยังมากอยู่และจะไปยัง อ.พิมาย แต่เนื่องจาก อ.พิมาย น้ำจะกระจายไปพื้นที่การเกษตรท้องทุ่งนาด้วย ซึ่งที่ อ.พิมาย ถ้าไม่มีฝนลงมาอีกตนคิดว่าเราน่าจะคุมได้

ส่วนที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนเรื่องฝนมาช่วงปลายเดือนนี้อีกนั้น ตนยังคิดว่าฝนคงจะไม่มาก และเราพยายามจะเร่งน้ำมวลนี้ให้ผ่านในตัวจังหวัดเราไปก่อนและจะพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำที่เก็บน้ำไว้มากเกินความจุทุกอ่างฯที่จะรอรับฝนที่จะมาวันที่ 27-28 ตุลาคม นี้ ถ้าเราพร่องอ่างฯลงไปได้แล้วมวลน้ำจากฝนที่ตกลงมาเราก็จะได้ปิดอ่างฯเพื่อจะเก็บน้ำฝนไม่ให้กระทบด้านล่าง

ตอนนี้ทุกลุ่มน้ำเรากังวลและเป็นห่วง เพราะตอนนี้น้ำมันปริ่มเต็มทุ่งไร่ทุ่งนา ดินอุ้มน้ำไว้เต็มที่แล้ว ฉะนั้น ฝนตกลงมาอาจจะเกิดให้น้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆได้ และน้ำไม่ได้ไหลลงเร็วเหมือนเดิมแล้ว เพราะน้ำต่างๆก็เริ่มเต็มหมดและน้ำลำมูลก็เต็มแล้ว

จากการติดตามสถานการณ์คาดว่าหลังวันที่ 28 ตุลาคม นี้ ฝนน่าจะหมดไป มวลอากาศเย็นน่าจะแผ่ลงมา จ.นครราชสีมา เราก็จะเร่งระบายน้ำ แล้วเตรียมการณ์เรื่องการชดเชย ซึ่งน่ายจะเข้าสู่ภาวะปรกติได้         

ทั้งนี้ กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังการระบายน้ำเขื่อนลำตะคอง เนื่องจากปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว มีปริมาณน้ำในเขื่อน 331 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 105% ของความจุเขื่อน ซึ่งขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่องประมาณวันละ 3-5 ล้านลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ดี เขื่อนลำตะคองได้ออกแบบมาให้สามารถรองรับน้ำได้เพิ่มเติมอีกประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 27-28 ตุลาคมนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

เขื่อนลำตะคองจึงจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน ด้วยอัตรา 10-20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 1-1.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันนี้ (25 ตุลาคม 2564) เป็นต้นไป

และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมน้ำในพื้นที่ 11 อำเภอ ประกอบด้วย

อำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา เฉลิมพระเกียรติ จักราช โนนสูง พิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง โดยให้เจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง และหากประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ให้อพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัยไว้โดยทันที

โดยทาง ปภ.นครราชสีมาได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ อัตราการสูบ 54,000 ลิตรต่อนาที ไปดำเนินการติดตั้งที่ประตูระบายน้ำตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

ขณะที่ที่ชุมชนช่องอู่ ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา นางณัฐฏินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา และคณะกรรมการเหล่ากาชาดฯ พร้อมด้วยภาคเอกชนที่มีน้ำใจ นำโดยนายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผจก.ทั่วไปปฏิบัติการ ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา และสาธารณสุขจ.นครราชสีมา

ส่งต่อความห่วงใยไปยังพี่น้องชาวโคราช 2 ชุมชน ซอยสำโรงจันทร์ ต.ในเมือง และชุมชนช่องอู่ ต.จอหอ กว่า 500 หลังคาเรือน ที่ยังประสบอุทกภัยระดับน้ำท่วม 30 ซม. การเข้าออกยังลำบาก

หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ยังคงมีชุมชนที่อยู่พื้นที่ลุ่มน้ำซึ่งการเข้าช่วยเหลือยากลำบาก และเดือดร้อนจำนวนมาก ที่ยังคงรอความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน โดยการนำของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมาเป็นผู้นำทีมมอบข้าวกล่อง และข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน

รวมถึงยารักษาโรค  โดยภาคเอกชนได้เข้าร่วมมอบความช่วยเหลือแก่พี่น้องชาวโคราชเป็นถุงยังชีพจำนวนกว่า 100 ชุดและน้ำดื่ม 130 แพ็ค เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทั้ง 2 ชุมชนที่ได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้

เขื่อนลำตะคอง ปล่อยน้ำเพิ่ม เตือน 11 อำเภอเฝ้าระวังน้ำท่วม