ทรู ชี้เทคโนโลยี 5G ศูนย์รวมข้อมูล ช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมคล่องตัว

18 ต.ค. 2564 | 10:40 น.

ทรู เผยเทคโนโลยี5จี นับว่าเป็นการศักราชใหม่รองรับไทยแลนด์4.0 ช่วยให้ภาคเอกชน โรงงาน อุตสาหกรรม ในความคล่องตัวมากขึ้น ด้านบ้านฉางต้นแบบหมู่บ้านอัจริยะเดินหน้าเพิ่มเสา5จีอีกเป้า70ต้นครอบคลุมทั้งเทศบาล

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์5G บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  เปิดเผยว่า ทรูได้เข้าไปติดตั้งสัญญาณเครือข่าย5จีในพื้นที่อุตสาหกรรมอีอีซีที่กสทช.กำหนดแล้ว100%และในพื้นที่อุตสาหกรรมประมาณ70% ซึ่งเทคโนโลยี5จี ถือว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ด้วยเดลต้าที่มีมากในยุคไทยแลนด์4.0 การนำข้อมูลมาแชร์และใก้ความร่วมมือระหว่างกัน การนำ5จีเข้ามาใช้ในธุรกิจถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะ เทคโนโลยี5จี เป็นยุคของเดลต้าเพราะข้อมูลทุกอย่างจะถูกจัดเก็บไว้ในระบบคลาวน์และAI  ดังนั้นการจะทำให้ข้อมูลรวบรวมอยู่ในที่เดียวกันสามารถดึงมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งทุกวันนี้โรงงาน อุตสาหกรรมเองมีการใช้ระบบ5จีไปแล้ว และมีการพัฒนาระบบAIเข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การผลิตสินค้ามีความคล่องตัว

ด้านนายสุชิน พูลหิรัญ  นายกเทศมนตรีตำบลบ้านฉาง จังหวัดระยอง กล่าวว่า บ้านฉางเองได้รับเลือกให้เป็นหมู่บ้านอัจริยะ 5จี ซึ่งขณนี้ได้มีการติดตั้งเสา5จีไปแล้ว5เสาและได้งบประมาณมากอีก36ล้านบาทเพื่อขยายพื้นที่5จีให้ครอบคลุมทั้งอำเภอ โดยในส่วนของเทศบาลบ้านฉางเองจะมีการติดตั้งเพิ่มอีก20ตัน และจะขยายให้ครอบคลุมทั้งเทศบาลอีก60-70ต้น ซึ่งถือวว่าบ้านฉางเป็นพื้นที่แรกที่ได้รับติดตั้งสัญญาณ5จีซึ่งจะช่วยให้ชุมชนมีความปลอดภัยมากขึ้น