เร่งเปิดเมือง  ชม‘บั้งไฟพญานาค’ หลีเป๊ะ รับไฮซีชั่นอันดามัน

13 ต.ค. 2564 | 02:49 น.

ขานรับแผนเปิดเมือง แหล่งท่องเที่ยวประกาศความพร้อม ชูไฮไลท์ดึงดูดนักเดินทางเข้าพื้นที่ หนองคายรับประเพณีออกพรรษา 21-23 นี้ ชวนชมบั้งไฟพญานาคแบบนิวนอร์มอล สตูลเปิดเกาะหลีเป๊ะ-ล่องแก่งวังสายทอง รับไฮซีซั่นฝั่งทะเลอันดามัน 15 ต.ค.นี้

แผนเปิดเมืองเป็นความหวัง การกลับมาฟื้นเศรษฐกิจสังคมในพื้นที่ จากการกลับมาเปิดกิจการ รับนักเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแบบวิถีปกติใหม่ (นิว นอร์มอล) ที่ต้องวางแนวปฎิบัติให้ได้มาตรฐานด้านสาธารณสุข (Standard Operating Procedure : SOP) เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดเชื้อโควิด-  19 ให้ทันไทม์ไลน์ที่วางไว้ 

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป จังหวัดสตูล จะเปิดแหล่งท่องเที่ยวที่ได้จัดสภาพแวดล้อมของกิจการที่มีความเสี่ยง ให้เป็นแบบปราศจากโควิด(COVID-Free Setting) จำนวน 2 จุดด้วยกันคือ ปากบารา-เกาะหลีเป๊ะ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวทางทะเล และล่องแก่งวังสายทอง

เร่งเปิดเมือง  ชม‘บั้งไฟพญานาค’ หลีเป๊ะ รับไฮซีชั่นอันดามัน

โดยจัดมาตรฐานการปฏิบัติ (Standard Operating Procedure : SOP) เช่น การได้รับวัคซีน, การตรวจคัดกรองด้วยเอทีเค, เส้นทางการเดินทางว่าท่องเที่ยวได้อย่างไร ในส่วนของผู้ประกอบการก็จะต้องมีแนวทางความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety& Health Administration (SHA)

ส่วนเรื่องเรือได้วางข้อกำหนดเช่นกัน ทั้งเส้นทางการเข้าออก จำกัดจำนวนผู้โดยสารนั่งได้ไม่เกิน 75% ก่อนลงเรือทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง เช่น คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ต้องมีผลตรวจเอทีเคเท่านั้นจึงจะสามารถลงเรือไปได้ และการตรวจเอทีเคจะต้องตรวจมาจากต้นทางเท่านั้น

นักท่องเที่ยวเข้าสตูลเพิ่มต่อเนื่องช่วงก่อนโควิด และหายไปเกือบครึ่งในปี 2563 จากโควิด-19

เร่งเปิดเมือง  ชม‘บั้งไฟพญานาค’ หลีเป๊ะ รับไฮซีชั่นอันดามัน

“จะไม่มีจุดรับบริการตรวจเอทีเค ที่ท่าเรือปากบารา เน้นเลยว่าจะต้องเป็นการตรวจเอทีเค มาจากต้นทางเท่านั้น การท่องเที่ยว การจองตั๋วเรือการจองโรงแรม จะต้องทำมาล่วงหน้าซึ่งทั้งหมดคือแนวปฎิบัติในเบื้องต้นสำหรับเดือนต.ค. และ พ.ย. 2564”

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวอีกว่า การเปิดแหล่งท่องเที่ยวใน 2 จุดเป็นการนำร่องนี้ ทางจังหวัดได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการในการควบคุมให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติ SOP ลักษณะคล้ายกับศูนย์บัญชาการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพียงแต่ย่อส่วนลงมา ทำหน้าที่คอยดูแล ติดตามและแก้ไขปัญหาต่างๆ ส่วนพื้นที่อื่นๆ สำหรับการเดินทางเข้าพื้นที่ใช้มาตรฐานของยูนิเวอร์แซล พรีเวนชั่น (Universal Prevention) หรือการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาลและคำสั่งจังหวัด

ถนนคนเดินบนเกาะหลีเป๊ะที่รอนักท่องเที่ยวกลับไปเยือน

ด้านนายมุกตา บู่เอียด นายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจเกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่า  การกลับมาเปิดเกาะครั้งนี้เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวคนไทย ที่มีกลุ่มลูกค้าอยู่ และสามารถสร้างแรงจูงใจให้คนมาท่องเที่ยวได้ ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นยังต้องรอดูสถานการณ์อีกระยะ

เร่งเปิดเมือง  ชม‘บั้งไฟพญานาค’ หลีเป๊ะ รับไฮซีชั่นอันดามัน

นางธนพร พูนเพิ่ม ผอ.ททท.สำนักงานอุดรธานี รับผิดชอบพื้นที่กลุ่มจังหวัดนคราธานี

ส่วนที่จังหวัดหนองคายนางธนพร พูนเพิ่ม ผอ.ททท.สำนักงานอุดรธานี รับผิดชอบพื้นที่กลุ่มจังหวัดนคราธานี ประกอบด้วย อุดรธานี หนองคายบึงกาฬ ประชุมร่วมกับผู้บริหารหัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2564

ชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค “มหัศจรรย์ฝั่งโขง” นำร่องการเปิดเมืองเช่นกัน มีการพิจารณากิจกรรมให้สอดคล้องกับคำสั่ง ศบค. และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.หนองคาย และตามมาตรการรักษาความปลอดภัย DMHTTA อย่างเข้มงวด

บรรยากาศการจับจองที่นั่งริมฝั่งโขงรอชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคในปีก่อน ๆ

โดยปีนี้ให้จัดในพื้นที่ 5 อำเภอประกอบด้วย อ.สังคม ศรีเชียงใหม่ เมืองหนองคาย โพนพิสัย และ อ. รัตนวาปี ลดจำนวนวันลงเหลือช่วงระหว่าง 21-23 ต.ค. 2564 ให้งดกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ ทั้งการละเล่น การแสดง ดนตรี ทุกชนิด

จัดให้มีเพียงพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคตามสถานที่ที่คาดว่าจะเกิดปรากฎการณ์ โดยจัดพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง และต้องอยู่ภายในพื้นที่กำหนด การตักบาตรเทโวโรหนะ การไหลเรือไฟ ซึ่งกำหนดแนวปฎิบัติการจัดทำเพื่อควบคุมการระบาดด้วยเช่นกัน

เร่งเปิดเมือง  ชม‘บั้งไฟพญานาค’ หลีเป๊ะ รับไฮซีชั่นอันดามัน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคายในปีนี้นั้น มีมาตรการที่เคร่งครัดเช่นกัน โดยอนุญาตเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจ ATK ใน 24 ชั่วโมง มาแสดงเท่านั้น และจะมีการตั้งจุดคัดกรอง กำหนดพื้นที่ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้ได้มากที่สุด

เร่งเปิดเมือง  ชม‘บั้งไฟพญานาค’ หลีเป๊ะ รับไฮซีชั่นอันดามัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมาจับจองที่พักตามโรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ต่างๆจนเต็ม เกิดเม็ดเงินสะพัดปีละหลายร้อยล้านบาท แต่ปีนี้เนื่องจากยังมีการระบาดเชื้อโควิด-19 และมีข้อกำหนดต่างๆในการเดินทางเข้าพื้นที่ ทำให้จำนวนและเม็ดเงินที่จะหมุนเวียนอาจลดน้อยลง แต่ถือว่าเป็นการเริ่มกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนต่อไป 

 

บรรยากาศการเฝ้าชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคริมฝั่งโขงในอดีต

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,722 วันที่ 14-16 ตุลาคม พ.ศ.2564