เร่งปั้น ‘อันดามันแซนด์บ็อกซ์’ เปิดเมืองรับไฮซีซั่น

22 ก.ย. 2564 | 07:06 น.

กลุ่มจังหวัดฝั่งอันดามันเร่งทำแผนเปิดเมืองฟื้นเศรษฐกิจ ธุรกิจท่องเที่ยวกระบี่ร้องปรับเงื่อนไขเชื่อมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดึงทัวริสต์เที่ยวถึงเกาะไหง ชงแผนกระบี่แซนด์บ็อกซ์ ระนองปั้น “เกาะพยามคอนเน็ก” ขณะสตูลเร่งทำข้อกำหนดรับนักท่องเที่ยว


     นายเรวัต อ๋องเจริญ หุ้นส่วนผู้จัดการ ทับวารินทร์ รีสอร์ท และมันยาเล รีสอร์ท เกาะไหง กระบี่ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่จะเปิดให้นักท่อง เที่ยวต่างชาติมาเที่ยว ดึงเม็ดเงินภาคการท่องเที่ยวกลับคืนมา แต่พบปัญหานักท่องเที่ยวเมื่ออยู่ภูเก็ตครบ ต้องการมาเที่ยวต่อเกาะไหงของกระบี่แต่มาไม่ได้เพราะไม่มีเรือโดยสาร ไม่เช่นนั้นต้องเช่าเหมาเรือสปีดโบ้ทมีค่าใช้จ่ายสูงถึงครั้งละ 30,000 บาท หรือจากเกาะพีพีก็ต้องจ่าย 20,000 บาท จึงไม่มีใครมา

“เฉพาะหน้าเสนอขอให้ปรับมาตรการให้เปิดบางพื้นที่ของเกาะลันตา (จ.กระบี่) เป็นฮับของเส้นทางเดินเรือโดยสารในทะเลอันดามัน ให้ครบรูท คือ ภูเก็ต-เกาะพีพี (กระบี่) เกาะพีพี-เกาะลันตา และจากเกาะ ลันตา-เกาะไหง หรือเกาะอื่นๆ เช่น เกาะกระดาน (ตรัง) เกาะหลีเป๊ะ (สตูล) ที่เป็นเส้นทางเดินเรือของนักท่องเที่ยวปกติก่อนเกิดโควิด-19 เพื่อให้นักท่องเที่ยวจากภูเก็ตลื่นไหลไปถึงเกาะต่างๆ ในทะเลอันดามัน จนถึงเกาะหลีเป๊ะ สตูลได้”
เกาะไหง จังหวัดกระบี่     

ส่วนระยะถัดไปให้เปิดรับนักท่องเที่ยวทางบกเข้ากระบี่ ตรัง สตูลทางรถยนต์ได้ เพื่อให้ต่อเรือไปเที่ยวเกาะได้สะดวกขึ้น โดยโครงการกระบี่แซนด์บ็อกซ์รับตรงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยุโรปและสแกนดิเนเวีย เข้าไทยผ่านสนามบินนานาชาติกระบี่

จากนั้นให้เข้าพักที่หาดไร่เลย์อย่างน้อย 7 วัน โดยต้องตรวจคัดกรองต่อเนื่อง ครั้งแรกวันที่เดินทางมาถึง และซํ้าอีกครั้งวันที่ 6 เมื่อครบ 7 วันแล้ว นักท่องเที่ยวที่ผ่านการตรวจคัดกรองโรค สามารถเดินทางไปเที่ยวต่อบนเกาะในทะเลอันดามันได้

เกาะไหง จังหวัดกระบี่

เกาะไหง จังหวัดกระบี่
ทั้งนี้ หาดไร่เลย์ มีประชากรอาศัยประมาณ 2,000 กว่าคน เกาะพีพีมีประชากรประมาณ 3,000 กว่าคนและเกาะไหง ไม่มีชุมชน มีพนักงานรีสอร์ทบนเกาะ ประมาณ 70-80 คน รวมประชากรประมาณ 6,000 คน ฉีดวัคซีนครบ 100% แล้ว พร้อมรับการท่องเที่ยว
    

นายเรวัตกล่าวอีกว่า นโยบายของ พ.ต.ท.มล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ดีมากในทุกๆ เรื่อง ตามแผนของท่านผู้ว่าฯวางไว้ดี คือเมื่อนักท่องเที่ยวลงเครื่องที่สนามบิน ก็ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักที่หาดไร่เลย์ เพื่อตรวจโรค วันแรกกับวันที่ 6 ในระหว่างนี้หากนักท่องเที่ยวติด เชื้อก็ส่งเข้าฝั่งไปโรงพยาบาลสะดวก 
    

เกาะไหงมีศักยภาพที่จะเข้าร่วมกระบี่แซนด์บ็อกซ์ เนื่องจากเดินทางสะดวก จากเกาะลันตาเดินทางทางเรือเพียง 15 กิโลเมตร มีบริการทั้งเรือโดยสาร เรือเร็ว เรือหางยาว

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางจากตรังลงเรือที่ท่าเรือปากเมงที่จะเปิดเป็นท่าเรือท่องเที่ยวใหม่ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2564 นี้ ก็มีระยะทางเพียง 14 กิโลเมตรโดยมีบริการทั้งเรือโดยสารหรือเรือเร็ว(20 นาที) หรือเรือหางยาว (45 นาที) บนเกาะยังมีสภาพธรรมชาติไม่มีชุมชนไม่มีรถยนต์ ไม่มีรถจักรยานยนต์ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

เร่งปั้น ‘อันดามันแซนด์บ็อกซ์’ เปิดเมืองรับไฮซีซั่น

การท่องเที่ยวเกาะแก่งในทะเลอันดามัน ขอบคุณภาพจากGoogle Map
นอกจากกระบี่แล้ว จังหวัดกลุ่มชายฝั่งทะเลอันดามันต่างเตรียมแผนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวมาฟื้นเศรษฐกิจกันคึกคัก ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ประชุมหน่วยงานด้านท่องเที่ยวร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อให้ร่วมจัดทำแผน เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration- SHA) เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค
    

นำร่องด้วย “เกาะพยาม คอนเน็ก” เพื่อรับนักท่องเที่ยวจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่อยู่ภูเก็ตครบกำหนดแล้ว เข้ามาเที่ยวต่อที่เกาะพยาม ซึ่งเป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ บนเกาะมีประชากรไม่มาก และผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งหมดได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว
เร่งปั้น ‘อันดามันแซนด์บ็อกซ์’ เปิดเมืองรับไฮซีซั่น     

เช่นกันที่จังหวัดสตูล ได้ตั้งคณะทำงาน 3 กลุ่มกำหนดกรอบ “แทรเวลบับเบิล” เตรียมพร้อมรองรับเปิดการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากลางเดือนตุลาคม 2564 ประกอบด้วยกลุ่มท่องเที่ยวทางทะเล โดยใช้เกาะหลีเป๊ะเป็นศูนย์กลางกลุ่มท่องเที่ยวทางบก ซึ่งประกอบด้วยการท่องเที่ยวชุมชน ล่องแก่ง ท่องเที่ยววิสาหกิจชุมชน และกลุ่มที่สามดูแลในเรื่องการเชื่อมโยงภาพรวม โดยจะประชุมติดตามผลกันในสัปดาห์สองสัปดาห์นี้
    

ทั้งหมดเป็นการวางแผนของจังหวัดในช่วงนี้ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม จะไปตรงกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่มีแผนจะเปิดการท่องเที่ยวในช่วงเดือนตุลาคมซึ่งของจังหวัดสตูลอยู่ในช่วงวันที่ 15 ตุลาคม 2564 พอดี 

เกาะไหง กระบี่

ธีมดี ภาคย์ธนชิต/รายงาน   

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,716 วันที่ 23-25 กันยายน พ.ศ.2564