“ปศุสัตว์” บุกทลายแหล่งขาย "วัคซีน ASF - ลัมปี สกิน” เถื่อน กลางเมืองยโสธร

07 ต.ค. 2564 | 03:27 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งชุด เฉพาะกิจ บุกทลาย กวาดล้าง แหล่งขาย “วัคซีน ASF” วัคซีน “ลัมปี สกิน” เถื่อน กว่าแสนบาท กลางเมืองยโสธร

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการ (6 ต.ค.64) ให้ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วยกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กองสารวัตรและกักกัน สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยโสธร ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร เข้าตรวจค้นและจับกุมร้านขายยาสัตว์แห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

 

ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการประกาศขายวัคซีนโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) และ "วัคซีนลัมปี สกิน" ผ่านทางสื่อออนไลน์ พบของกลางการกระทำผิดเป็นวัคซีนโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) และวัคซีนลัมปี สกิน ที่ไม่มีทะเบียนตำรับยา จำนวน 5 รายการ มูลค่ากว่าแสนบาท ดังนี้

 

1.วัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จำนวน 27 ขวด ขวดละ 20 โดส มูลค่า 72,900 บาท  (ราคาขวดละ 2,700 บาท)

 

2.วัคซีนโรคลัมปี สกิน จำนวน 4 ยี่ห้อ รวม 252 โดส มูลค่า 27,200 บาท

รวบคาหลักฐาน

 

โดยได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร ในข้อหาขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ตามมาตรา 72(4) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท

 

หรือทั้งจำทั้งปรับนอกจากนี้ยังเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

 

วัคซีนเถื่อน

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่าวัคซีนที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย นอกจากจะไม่มีการพิสูจน์ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคแล้ว อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดจากวัคซีนดังกล่าวทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจด้านปศุสัตว์ได้

 

ดังนั้น หากเกษตรกรมีความต้องการใช้วัคซีนที่ถูกต้อง ควรดูรายละเอียดที่ระบุในฉลาก โดยเฉพาะเลขทะเบียนตำรับยา วันผลิต วันหมดอายุ วิธีการใช้ วิธีการเก็บรักษา หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้วัคซีน หรือพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่น DLD 4.0  หรือเบอร์โทรศัพท์ 0 2501 3473 ต่อ 112 ,0 2159 0406 ต่อ 104