ระนอง"คุมอยู่"ชี้ผู้ติดเชื้อ"แนวโน้มลดลง"

23 ก.ย. 2564 | 10:51 น.

 สสจ.ระนอง สรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ชี้แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อลดลง หลังสามารถคัดกรองแยกกักผู้ป่วยได้เร็วขึ้น  ส่วนวัคซีนฉีดได้แล้ว 71% ของกลุ่มเป้าหมาย

นพ.นรเทพ  อัศวพัชระ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดระนองในช่วงสัปดาห์นี้ ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากสามารถเปิด Community Isolation และ Hospitel เพื่อรองรับผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุม

ในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงที่ผ่านมา  ทำให้สามารถแยกผู้ป่วยจากครอบครัว   ประกอบกับ ทีมสาธารณสุข ตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้ค้นหาผู้ติดเชื้อแยกกักตัวได้ไว้ 
    

สำหรับการดำเนินการฉีดวัคซีน  ได้ปรับยุทธวิธีในการฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง   โดยให้ 3 หมอ คือ อสม. หมอประจำ รพ.สต. และแพทย์  ทำกลุ่มเป้าหมายและลงไปฉีดตามบ้าน  ตามครัวเรือน  ฉีดได้ 400-500 คน

 

 

คนไหนที่ตกหล่นยังไม่ได้ฉีด  แจ้งขอรับการฉีดวัคซีนได้ที่ รพ.สต.  หรือโรงพยาบาล  หรือติดต่อศูนย์ความเสี่ยง รพ.ระนอง  ส่วนผู้ที่ไม่มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดระนอง ก็สามารถฉีดได้ โดยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าทำงานในพื้นที่จังหวัดระนอง  


ขณะนี้การดำเนินการฉีดวัคซีนแล้ว 71 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มเป้าหมาย สูตรการฉีด  คือ  ซิโนแวค 1 เข็ม และ แอสตราเซนเนก้า 1 เข็ม  ผู้ที่ฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม จะมีการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้  ส่วนการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ให้เด็ก ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสำรวจความต้องการของผู้ปกครอง ว่าจะยินยอมให้เด็กฉีดหรือไม่

สำหรับความพร้อมในการเปิดจังหวัดระนอง รับนักท่องเที่ยว  จังหวัดได้เตรียมพื้นที่เกาะพยาม ให้เป็นพื้นที่ปลอดเชื้อโควิด-19 (COVID FREE SETTING  AREA) เพื่อเปิดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว  ซึ่งการจะเปิดได้หรือไม่ต้องดูสถานการณ์การติดเชื้อภายในจังหวัดด้วย  

ส่วนมาตรการเดินทางเข้าออกจังหวัดระนองยังคงเดิม  และฝากประชาชนชาวระนองรักษามาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด