"ระนอง"เร่งปั้นแผนเปิดเมืองรับ"ท่องเที่ยวอันดามัน"

15 ก.ย. 2564 | 08:23 น.

    จังหวัดระนองประชุมหน่วยงานรัฐ-เอกชนด้านท่องเที่ยว เร่งทำแผนเปิดเมืองฟื้นเศรษฐกิจพื้นที่ หลังรัฐปรับมาตรการดูแลการระบาดเชื้อโควิด-19 ทยอยให้กิจการต่าง ๆ กลับมาเปิดบริการ  ส่วนข้อเสนอ"เกาะพยามคอนเน็ก"เชื่อมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้ศบค.ชุดเล็กพิจารณา

ความชัดเจนแผน"การเปิดประเทศใน120วัน"ของรัฐบาลที่จะมาถึงในเดือนตุลาคม 2564 นี้ สอดคล้องกับการผ่อนมาตรการให้กิจการต่าง ๆ ทยอยกลับมาเปิดให้บริการ ทำให้แต่ละพื้นที่เร่งทำแผนเปิดเมืองเพื่อฟื้นเศรษฐกิจกันอย่างคึกคัก 
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประชุมร่วมกับนางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร นางกรรณิกา  เอี้ยวตระกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง

หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดระนอง เพื่อหารือการเตรียมความพร้อม แนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศจังหวัดระนอง ที่ห้องประชุมอินทนิล ศาลากลางจังหวัดระนอง 


เนื่องจากการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันนั้น จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะทางยุโรปนิยมเดินทางเข้ามา

แต่จากสถานการณ์โควิด-19 มีข้อจำกัดในการเดินทาง จึงได้หาแนวทางการเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยไม่กักตัว ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจในพื้นที่เกิดการขับเคลื่อนได้อีกครั้ง

การระดมสมองระหว่างหน่วยงานภาครัฐและธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อทำแผนเปิดเมืองระนองรับฤดูท่องเที่ยวอันดามัน
จึงจะต้องมีการจัดทำแผนเตรียมพร้อม ทั้งกำหนดพื้นที่ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว กำหนดช่องทาง จัดทำแผนรองรับนักท่องเที่ยว และสถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยได้วิเคราะห์ถึงความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะความพร้อมของพื้นที่ การสร้างแผนการสื่อสารการสร้างความเข้าใจของคนในพื้นที่ 
    

ขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในการให้บริการนักท่องเที่ยว จะต้องผ่านมาตรฐาน Amazing Thailand Safety & Health Administration-SHA   เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค

ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และมั่นใจในความปลอดภัยด้านสุขอนามัย จากสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 และยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทย 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯตรวจราชการระนอง รับข้อเสนอเอกชนผลักดัน"เกาะพยามคอนเน็ก"เชื่อมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์-สมุยพลัส

สำหรับจังหวัดระนองมีผู้ประกอบการได้รับมาตรฐาน SHA  4 ประเภท ได้แก่ ประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร 14 แห่ง โรงแรม/ที่พักและสถานที่จัดประชุม 12 แห่ง ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 3 แห่ง ประเภทยานพาหนะ 3 แห่ง
  

ส่วนข้อเสนอ"เกาะพยาม คอนเน็ก" ที่ภาคเอกชนในพื้นที่เสนอให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ ขณะลงพื้นที่ตรวจราชการเมื่อสุดสัปดาห์ก่อนนั้น  เมื่อวันที่ 14 กันยายน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือ เรื่องความเป็นไปได้ในการการเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวเพิ่มเติมจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่ครอบคลุม เกาะสมุย และเกาะในจังหวัดพังงา และกระบี่ 
    

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการลงพื้นที่จ.ระนอง และข้อเสนอของภาคเอกชน ที่ต้องการให้มีการเชื่อมต่อ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และสมุยพลัส กับเกาะพยาม จังหวัดระนอง เนื่องจากเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจมาก และเป็นพื้นที่ปิด มีประชากรบนเกาะไม่มาก สามารถบริหารจัดการตามมาตรการสาธาาณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ ที่ประชุมศบค. ชุดเล็ก รับไปพิจารณาต่อไป

รองนายกฯจุรินทร์ ขณะลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดระนอง