“สมุยวัคซีนกรีนโซน” ดีเดย์1ต.ค"เปิดขายเหล้าในร้าน" 

22 ก.ย. 2564 | 10:55 น.

นายอำเภอเกาะสมุย เปิดตัวโครงการ “สมุยวัคซีนกรีนโซน” ให้สถานประกอบการ-ร้านอาหาร จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี   เปิดโครงการ “สมุย วัคซีน กรีนโซน” เพื่อให้ทางโรงแรม ร้านอาหาร สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ภายใต้เงื่อนไขพนักงานและผู้รับบริการ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครโดส และมีการตรวจ ATK ตามวงรอบ

“เราตั้งเป้าไว้เป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2564 สำหรับโรงแรม ร้านอาหาร ที่เข้าร่วมโครงการ สมุย วัคซีน กรีนโซนที่จะให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด”

นายธีระพงศ์  กล่าวและว่า โครงการนี้เป็นโครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และเพื่อรองรับการปรับสถานะของ “สมุยพลัสโมเดล” ไปเป็น “สมุยแซนด์บ็อกซ์” เหมือนกับจังหวัดภูเก็ตในเร็ว ๆ นี้

“ช่วงนี้เราต้องทำข้อมูลในการดำเนินการควบคู่กันไป และถ้าทางส่วนกลางเห็นชอบ ก็เริ่มขับเคลื่อนกับผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ในการวางแผนการฝึกอบรมต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการ”

ทั้งนี้ ไม่ว่าทางส่วนกลางจะให้เกาะสมุยเป็นแซนด์บ็อกซ์หรือไม่ แต่ในส่วนของเกาะสมุย จะเปิดในส่วนที่เราสามารถควบคุมได้ ก็คือโครงการ “สมุยวัคซีนกรีนโซน”

สำหรับนโยบายการดำเนินโครงการ“สมุยวัคซีนกรีนโซน” นั้น ใช้สมาร์ทคอนโทรลที่รัฐบาลออกมา โดยการควบคุม 3 ส่วน คือ ส่วนของสถานที่ ส่วนของพนักงาน และส่วนผู้มาใช้บริการ  

นายอำเภอเกาะสมุย ยังกล่าวอีกว่า โครงการนี้ไม่ได้เปิดแบบทั่วไป แต่ให้ทางผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วม เนื่องจากต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ผู้จะเข้าร่วมโครงการต้องยอมรับในการปฏิบัติ

“ทุกคนที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องผ่านการตรวจก่อน โดยขั้นต้นทางเทศบาลนครเกาะสมุยได้จัดหา ATK มา  เพื่อตรวจให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการนี้ในครั้งแรก โดยให้ทีมสาธารณสุขเป็นผู้เข้าไปตรวจ”

เมื่อผลตรวจไม่พบเชื้อก็สามารถเปิดดำเนินการได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ในระหว่างนี้ก็จะมีการอบรมไปด้วย ซึ่งผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการประมาณ 100 แห่ง แต่ที่ผ่านการรับรองประมาณ 30 กว่าราย

“โครงการนี้เพื่อให้สถานประกอบการสามารถอยู่ได้ เพราะตอนนี้เขาไม่มีรายได้ พนักงานก็โดนหยุดงาน จะเป็นกลุ่มที่มีปัญหาอยู่เหมือนกัน ในการที่จะส่งเสริมเรื่องอาชีพที่เขาตกงาน ถ้าเราไม่เปิดเลยปัญหาก็จะตามมาในเรื่องเศรษฐกิจ”

สำหรับสถานประกอบการที่สนใจจะสมัครเข้าโครงการ “สมุย วัคซีน กรีนโซน” สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตลอดเวลา ไม่มีการปิดสมัคร แต่จะเป็นการทำเป็นระยะ ๆ เพื่อจัดอบรมพนักงานสถานประกอบการ