เตือน 7 จังหวัด ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระวังน้ำล้นตลิ่ง ขนของขึ้นที่สูง

07 ก.ย. 2564 | 07:47 น.

โฆษกกรมชลประทาน ประกาศ เตือน  7 จังหวัด ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา รับมือฝนตกชุก ระวังน้ำล้นตลิ่ง ให้ขนของขึ้นที่สูง คาดการณ์ปริมาณน้ำไหลสูงในวันที่ 9 ก.ย. นี้ จังหวัดไหนบ้าง เช็กด่วน

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และในฐานะโฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกชุกทางตอนบนของประเทศ ทำให้มีน้ำท่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำสายหลัก ปิง วัง ยม และน่าน ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์ โดยล่าสุด(7 ก.ย. 64) ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมืองนครสวรรค์  มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 983 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วิ)

 

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

 

คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดในวันที่ 9 กันยายนนี้  อยู่ที่ประมาณ 1,046 ลบ.ม./วิ ก่อนจะไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ตามลำดับ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 700 ลบ.ม./วิ ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อน ตั้งแต่อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ไปจนถึงพื้นที่ ต.กระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา และต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้น

 

"กรมชลประทาน" ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัด ประกอบด้วย อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำแล้ว

 

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานในพื้นที่ บริหารจัดการน้ำท่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำ แก้มลิง และแหล่งน้ำธรรมชาติ ให้ได้มากที่สุด เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้าที่กำลังจะมาถึง จึงขอให้ทุกภาคส่วนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด