ปศุสัตว์คุมเข้มฝ่าโควิด มั่นใจส่งออก 2 แสนล้านยังฉลุย

24 ส.ค. 2564 | 03:16 น.

อัพเดทโควิดวันนี้ "สรวิศ" อธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิดในโรงงานสินค้าปศุสัตว์ มั่นใจส่งออก 2 แสนล้านยังฉลุย ต่อเนื่อง แม้ว่าจีน จะสั่งชะลอส่งออกชั่วคราวแรงงานติดโควิด

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้ประเมินสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 หรือ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ รวมถึงสนับสนุนและผลักดันให้โรงงานสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออกภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ ร่วมดำเนินการควบคุมและป้องกันตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข โดยแนวทางหลัก ได้แก่

 

1.การดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) การใช้วิธีให้แรงงานทำงานและพักอาศัยอยู่ภายในโรงงานหรือการเดินทางไปกลับที่พักและโรงงานโดยไม่แวะระหว่างทาง

 

2. การจัดทำแผนตรวจคัดกรองเชิงรุก และการสุ่มตรวจด้วย ATK อย่างต่อเนื่อง

 

ฉีดฆ่าเชื้อโควิด

3. จัดหาวัคซีนให้กับบุคลากรทุกคน ผลที่คาดว่าจะได้รับจากแนวทางควบคุมและป้องกัน รักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออก ลดผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิต เช่น ผู้บริโภคขาดแคลนอาหาร โรงงานแปรรูปอาหารขาดแคลนวัตถุดิบ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านบาท

Bubble and Seal ของกรมควบคุมโรค

อีกทั้งป้องกันคลัสเตอร์โรงงานจากการติดเชื้อและสร้างสมดุลระหว่างมาตรการทางด้านสาธารณสุขและด้านเศรษฐกิจให้สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ 3. สร้างความเชื่อมั่นทางด้านความปลอดภัยอาหาร แก่ผู้บริโภค และประเทศคู่ค้าของไทย และรักษาระดับการจ้างงานในภาคการผลิตส่งออก

 

โดยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ และผู้ประกอบการ มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในโรงงาน และตรวจสอบประสิทธิภาพในการควบคุมความปลอดภัยอย่างเข้มงวด รวมไปถึงการเก็บตัวอย่างสินค้า หากพบมีความเสี่ยงหรือปนเปื้อนเชื้อ กรมปศุสัตว์จะไม่อนุญาตให้ทำการจำหน่ายหรือส่งออกในทันที

 

ตรวจเข้มโควิด

นอกจากนี้ ลักษณะของโรงงานผลิตสินค้าปศุสัตว์นั้นเป็นไปตามหลักการผลิตที่ดี (GMP) มีขอบเขตพื้นที่ชัดเจน ดังนั้น หากพบการติดเชื้อของพนักงานในโรงงาน จะสามารถคัดแยกผู้ติดเชื้อออกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นไปตามแนวทางบับเบิลแอนด์ซีล (Bubble and Seal) ของกรมควบคุมโรค

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงงานสินค้าปศุสัตว์ที่พนักงานตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดอาจได้รับผลกระทบเนื่องจากถูกสั่งปิดและขาดแรงงาน ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อาจได้รับผลกระทบจากการรอนำสัตว์เข้าเชือดซึ่งโรงงานในบางจังหวัดถูกสั่งปิดเป็นเวลาสั้นๆ 5-7 วัน แต่บางจังหวัดอาจถูกสั่งปิด 14 วัน

 

สำหรับการส่งออกยังไม่มีหน่วยงานของประเทศผู้นำเข้าของต่างประเทศได้แสดงความกังวลมาแต่อย่างใด ยกเว้นสาธารณรัฐประชาชนจีนหากพบว่าโรงงานใดที่ตรวจพบคนงานติดเชื้อ กรมปศุสัตว์ต้องชะลอการส่งออกชั่วคราวตามข้อกำหนดจีน ดังนั้น หากประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิดในภาพรวมได้ พนักงานหายป่วยกลับมาทำงาน รวมถึงการมีแรงงานเข้ามาชดเชย ก็มั่นใจว่า สิ้นปีนี้ยอดส่งออกสินค้าปศุสัตว์จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน