อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน เนื้อไก่ไทย ปลอดโควิด คุมเข้มตลอดกระบวนการผลิต

11 ก.ค. 2564 | 04:09 น.

โควิดพ่นพิษ โรงงานแปรรูป ลพบุรี พนักงานติดโควิด  อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจง  ยัน "เนื้อไก่ไทย" มั่นใจปลอดโควิด คุมเข้มตลอดกระบวนการผลิต ตอกย้ำผู้บริโภควางใจ ไร้กังวล

ตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อออนไลน์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัส "COVID-19" ในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ลพบุรี เนื่องจากทางผู้ประกอบการได้ร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขในการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุก เพื่อควบคุมและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และได้รับการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง โดยผู้ที่ติดเชื้อและผู้ที่อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยง ได้ถูกคัดแยกออกเพื่อเข้ารับการรักษาและกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางบริษัทฯ ได้หยุดการผลิตพร้อมทั้งทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทันที รวมทั้งสุ่มเก็บตัวอย่าง (swab) และตามพื้นที่ที่เกี่ยวข้องแล้วไม่พบว่ามีเชื้อไวรัสหลงเหลืออยู่

 

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน เนื้อไก่ไทย ปลอดโควิด คุมเข้มตลอดกระบวนการผลิต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า   กรมปศุสัตว์มีมาตรการกำกับดูแลการผลิตเนื้อสัตว์อย่างเข้มงวดตามหลักสุขอนามัยที่ดีมาโดยตลอด รวมถึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ของโรงงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 อย่างเคร่งครัด นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค COVID-19 กรมปศุสัตว์ได้จัดทำแผนสุ่มตัวอย่างเนื้อสัตว์ในโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์เพื่อการส่งออก โดยตัวอย่างไปแล้ว จำนวน 2,620 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อ COVID-19 สำหรับโรงงานที่ปรากฏตามข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีคำสั่งประกาศให้โรงงานหยุดการผลิตและปิดชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคแล้ว

 

โดยหน่วยงานทางสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีจะทำการประเมินสถานการณ์ในการควบคุมการแพร่กระจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่โรงงานก่อนพิจารณาให้กลับมาทำการผลิตอีกครั้ง สำหรับสินค้าที่ถูกผลิตในช่วงเวลาที่พบผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้สุ่มเก็บตัวอย่างสินค้าเพื่อตรวจวิเคราะห์หาเชื้อไวรัส COVID-19 ทุกวันผลิต หากพบสินค้าที่มีความเสี่ยงหรือปนเปื้อนเชื้อไวรัส COVID-19 กรมปศุสัตว์จะไม่อนุญาตให้จำหน่ายหรือส่งออกเนื้อไก่ดิบ ดังนั้น จึงขอให้มั่นใจว่าเนื้อไก่มีความปลอดภัยไม่ปนเปื้อนเชื้อ COVID-19 อย่างแน่นอน

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน เนื้อไก่ไทย ปลอดโควิด คุมเข้มตลอดกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ ข้อมูลจากองค์การระหว่างประเทศหลายหน่วยงาน ทั้ง องค์การอนามัยโลก (WHO), องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO), และหน่วยงานด้านอาหาร Food Authority of Ireland, European Food Safety Authority (EFSA) หรือ United Sate Food and Drug Administration (USFDA) ต่างยืนยันว่าอาหารไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 และในกรณีที่เนื้อสัตว์ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน เนื้อไก่ไทย ปลอดโควิด คุมเข้มตลอดกระบวนการผลิต

จากผู้ป่วยก็มีโอกาสน้อยมากที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรคได้ เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถเพิ่มจำนวนในเนื้อสัตว์ได้ รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสที่มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมได้ต่ำและถูกทำลายได้ง่าย ปริมาณของเชื้อไวรัสจึงไม่เพียงพอที่จะก่อโรคได้ อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะนำให้ประชาชนรับประทานเนื้อสัตว์ปรุงสุก เพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 ถูกสามารถทำลายได้ด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 56 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที และถ้าความร้อนสูงขึ้นระยะเวลาก็จะสั้นลง

 

“ถ้าต้มให้เดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส เชื้อโควิด-19 ทั้งหมดจะถูกทำลายทันที โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้แนะนำให้เลือกเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายที่สะอาด โดยต้องมีใบรับรองจากกรมปศุสัตว์ หรือให้สังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ กลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการปศุสัตว์ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ (สพส.) กรมปศุสัตว์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-653-4444 ต่อ 3134”