กรมปศุสัตว์ พลิกเกม สู้โควิด ดันมาตรฐาน ปศุสัตว์OK ป้องอุตสาหกรรม 2 แสนล้าน

21 ก.ค. 2564 | 04:44 น.

"สรวิศ" อธิบดีกรมปศุสัตว์ พลิกเกมรบ สู้โควิด ดัน "มาตรฐานปศุสัตว์ OK" ป้องอุตสาหกรรม 2 แสนล้าน ตอกย้ำลูกค้า ไทย-ทั่วโลก มั่นใจเนื้อสัตว์ปลอดโรค อาหารปลอดภัย ไร้โควิด

ในแต่ละปีประเทศไทยจะมีการส่งออกสินค้าปศุสัตว์โดยรวมเฉลี่ยปีละ 2 แสนล้านบาท แม้ว่าในช่วง 2-3 ปี จะมีศึกรอบด้าน ทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส "โควิด-19" และปัญหาโรคระบาดสัตว์ แต่ทางแก้และแนวทางที่กรมปศุสัตว์ “โครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค (ปศุสัตว์)” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า " ปศุสัตว์OK" เห็นที่ไหนอุ่นใจ ไม่ใช่ลูกค้าคนไทยเพียงอย่างเดียว ทั้งโลกก็ยังมีความเชื่อมั่น ผ่านมา 8 ปีแล้วนั้น

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในขณะที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานสนับสนุนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการกำกับ ดูแลและตรวจสอบมาตรฐานและความปลอดภัยในกระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์เป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่เสี่ยงของการระบาด เนื่องจากเป็นกิจการที่ต้องใช้แรงงานคนจำนวนมาก หากพบว่ามีการระบาดของ COVID-19 ในโรงฆ่าสัตว์จะถูกสั่งให้หยุดดำเนินการทันที

 

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์จะทำการสุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์และ Swab เครื่องมือที่ใช้ในการเชือดชำแหละเนื้อสัตว์เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 จนกว่าจะไม่พบเชื้อ จึงจะอนุญาตให้ดำเนินการเชือดชำแหละเนื้อสัตว์ต่อได้ กรมปศุสัตว์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการของกรมปศุสัตว์จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนผู้บริโภคเนื้อสัตว์ว่าปลอดโรคเชื้อเชื้อ COVID-19

 

อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ก็ยังขอให้ผู้บริโภครับประทานอาหารที่ปรุงสุก เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย อื่นๆ และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จะนำมาปรุงเป็นอาหาร และที่สำคัญขอให้ผู้ประโภคและผู้ประกอบการร้านอาหารควรเลือกซื้อเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่กรมปศุสัตว์รับรอง

 

โดยให้สังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์OK” ณ สถานที่จำหน่าย ซึ่งจะเป็นหลักประกันให้ท่านมั่นใจได้ว่าสินค้าปศุสัตว์ที่จำหน่ายเหล่านั้นผ่านกระบวนการเลี้ยงและเชือดจำแหละจากสถานประกอบการที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการตรวจสอบแล้ว หากมีปัญหาสามารถตรวจสอบหาแหล่งที่มาได้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในช่วงเวลาวิกฤติขณะนี้

 

กรมปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลการผลิตสินค้าปศุสัตว์เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร ตั้งแต่การโเลี้ยงที่ได้มาตรฐานการเชือดชำแหละที่ถูกสุขลักษณะและสุขอนามัย และเพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนคนไทยได้บริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐานการผลิต รวมถึงสนับสนุนเกษตรกร ผู้ประกอบการที่มีกระบวนการผลิตได้มาตรฐาน “โครงการปศุสัตว์ OK”

 

โครงการปศุสัตว์OK” จึงได้เริ่มดำเนินการขึ้นในปี 2558 ปัจจุบันได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 6 ปี มีสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการมากกว่า 7,400 แห่ง ได้แก่ ผู้ประกอบการ Modern trade ร้านจำหน่ายทั่วไป และตลาดสด ครอบคลุมสินค้าประเภท เนื้อโค เนื้อสุกร เนื้อไก่ เนื้อเป็ด ไข่ไก่ ไข่เป็ด”

 

ผลการดำเนินงานปศุสัตว์ OK

 

เมื่อร้านจำหน่ายได้รับรองตราสัญลักษณ์ไปแล้ว กรมปศุสัตว์จะส่ง “สายตรวจปศุสัตว์ OK” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เข้าตรวจสอบมาตรฐานโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า โดยตรวจทั้งสถานที่ ผู้จำหน่าย และสุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์มาตรวจสอบ สารปฏิชีวนะตกค้าง ฮอร์โมน หรือสารเบตา-อะโกนิสต์ ฯลฯ เพื่อให้ร้านจำหน่ายรักษามาตรฐานไว้อย่างต่อเนื่อง แต่หากพบว่าไม่ได้มาตรฐาน จะทำการแจ้งเตือน พักใช้ หรือเพิกถอนการรับรอง ขึ้นกับฐานความผิด

 

การตรวจประเมินสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์เพื่อรับรองมาตรฐาน “ปศุสัตว์ OK” นั้นคณะกรรมการจะตรวจประเมิน ตั้งแต่ต้นทางกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ มาจากระบบฟาร์มเลี้ยงที่ได้รับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) จากกรมปศุสัตว์ ผ่านการฆ่าชำแหละจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับใบอนุญาตและมีมาตรฐานสุขอนามัย

 

ที่สำคัญสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ต้องมีมาตรฐาน อุปกรณ์ที่ใช้ในร้านค้าต้องสะอาดถูกสุขลักษณะ ผู้จำหน่ายมีสุขอนามัยที่ดี และมีเอกสารตรวจสอบย้อนกลับถึงฟาร์มเลี้ยง โรงฆ่า และศูนย์กระจายสินค้า ขณะเดียวกัน กรมฯ ยังส่งเสริมให้ผู้ค้าเก็บเนื้อสัตว์รอการจำหน่ายในตู้แช่เย็น เพื่อรักษาคุณค่าสินค้าให้มีคุณภาพจนถึงมือผู้บริโภคผู้ประกอบการและร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการฯ สามารถขอรับการตรวจประเมิน