โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เปิดศูนย์ Home Isolation ดูแลผู้ป่วยสีเขียวสงขลา    

10 ส.ค. 2564 | 09:24 น.

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด - 19 ที่พักรักษาตัวที่บ้าน ให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ พักรักษาตัวที่บ้าน  มีแพทย์คอยตรวจสอบอาการ พร้อมระบบจัดส่งยาและอาหารให้โดยการลงทะเบียนผ่าน http://home.songkhla.care/

นายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย รศ.นพ.เรืองศักดิ์  ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ผศ.ดร.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดีวิทยเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายแพทย์วีรพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 12 สงขลา  ดร.นพ.ชนนท์ กองกมล ผู้อำนวยการ   นายแพทย์ภูมิใจ สรเสณี ผู้บัญชาการ 1     นายแพทย์ธรรมสินธ์ อิงวิยะ ผู้บัญชาการ 3  ศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่พักรักษาตัวที่บ้าน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์  ร่วมแถลงข่าว การทำ Home Isolation ในจังหวัดสงขลา  โดยพลตำรวจโทสาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และ ว่าที่ร้อยเอกสุธน สังข์เกษม รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ เข้าร่วมรับฟัง      เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ณ อาคารบริหารคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  นายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา    

นายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถานการณ์จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น  ทำให้ต้องปรับวิธีการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้จำนวนผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองเริ่มมีจำนวนมาก ทำให้การบริหารจัดการเตียงในโรงพยาบาลต่าง ๆ รวมถึงโรงพยาบาลสนาม ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบไป เป็นการรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองมากขึ้น และเพิ่มเติมระบบการดูแลผู้ป่วยที่พักรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ขึ้นมา เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับผู้ป่วยสีเหลือง 


รองศาสตราจารย์นายแพทย์เรืองศักดิ์  ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า “ศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด - 19 ที่พักรักษาตัวที่บ้าน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์” เปิดบริการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เปิดศูนย์ Home Isolation ดูแลผู้ป่วยสีเขียวสงขลา    

รองศาสตราจารย์นายแพทย์เรืองศักดิ์  ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ซึ่งนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้มีมาตรการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น พร้อมปรับปรุงพื้นที่ของหอผู้ป่วยต่าง ๆ ของโรงพยาบาลฯ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด- 19 รวมถึงการเปิดโรงพยาบาลสนามจำนวน 2 แห่ง โดยเฉพาะโรงพยาบาลสนามฯ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่ขณะนี้รองรับผู้ป่วยเกือบ 300 เตียง 

 

แต่จากจำนวนของผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงพยาบาลฯ ต้องปรับรูปแบบการดูแลผู้ป่วยใหม่ โดยให้ผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มสีเขียว ซึ่งไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน แต่จะมีระบบการดูแลรักษาที่มีแพทย์คอยตรวจสอบอาการ โดยผู้ป่วยที่จะเข้าสู่ระบบ Home Isolation ของโรงพยาบาลฯ จะต้องผ่านการตรวจหาโควิด ด้วยวิธี RT-PCR หรือ ตรวจด้วยชุด Antigen Test Kit  เมื่อทราบผลตรวจเป็นบวก 

นายแพทย์วีรพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 12 กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวด้วยระบบ Home Isolation สามารถรักษาโดยใช้สิทธิ์บัตรทอง โดยเรามีบริการอาหารส่งให้ 3 มื้อ ที่บ้าน
ดร.นพ.ชนนท์ กองกมล ผู้อำนวยการศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่พักรักษาตัวที่บ้าน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าววา ผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเข้าร่วมรักษาแบบ Home Isolation ต้องลงทะเบียนตัวเอง ผ่าน Application “บันทึกอาการผู้ป่วยแยกกักตัวที่บ้าน” ทำตามขั้นตอนและกรอกรายละเอียด และลงชื่อในใบยินยอม (Inform Consent) ที่อยู่ใน Application 

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เปิดศูนย์ Home Isolation ดูแลผู้ป่วยสีเขียวสงขลา    

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เปิดศูนย์ Home Isolation ดูแลผู้ป่วยสีเขียวสงขลา    

หลังจากนั้น ทาง รพ.จะส่ง “กล่องหาย-ห่วง (Safe Box)” ไปให้ ภายในกล่องประกอบด้วย เทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจน ยาลดไข้ (paracetamol) ยาแก้ไอ (bromhexine) และยาแก้แพ้ (Loratadine or CPM)  กรณียาหมด มีการจัดส่งยาไปให้ผู้ป่วยถึงที่บ้าน 

นอกจากนี้ยังมี Application ที่จะคอยติดตามอาการ รวมถึงสามารถพูดคุยและสอบถามทีมแพทย์และพยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทางโรงพยาบาลได้เปิดศูนย์บัญชาการดูแลผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน ไว้ที่องค์กรแพทย์ บริเวณชั้น 2 ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์

 

ซึ่งในระยะแรก จะมีแพทย์ 3 คน พยาบาล 5  คน  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนอีกจำนวนหนึ่ง คอยทำหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว ทั้งในด้านการจัดส่งยา ส่งอาหาร วัสดุทางการแพทย์ และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปให้ 

การจัดระบบดูแลผู้ป่วยแบบ Home Isolation ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงสมาคมสโมสรนักลงทุน ที่สนับสนุนพนักงานจัดส่ง หรือ ไรเดอร์  ในการจัดส่งสิ่งของต่าง ๆให้กับผู้ป่วยในแต่ละบ้าน 

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เปิดศูนย์ Home Isolation ดูแลผู้ป่วยสีเขียวสงขลา