เลือดขาดกรุ๊ปโอเหลือใช้3วัน"รพ.สงขลานครินทร์"ชวนบริจาคด่วน

01 ส.ค. 2564 | 05:40 น.

   โลหิตขาดแคลนขั้นวิกฤติ รพ.สงขลานครินทร์ เชิญชวนบริจาคโลหิตเติมคลังด่วน หลังคนบริจาคลดลงได้แค่ครึ่งเดียวของอัตราการใช้แต่ละวัน  กรุ๊ปโอเหลือสำรองไว้ใช้ได้อีกแค่ 3 วัน  ฉีดวัคซีนแล้ว 1 สัปดาห์ก็บริจาคได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พญ.กันตรัตน์ กุศลธรรมรัตน์ แพทย์ประจำหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์  เปิดเผยว่า “สถานการณ์การบริจาคโลหิต ในช่วงโควิดระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้ โลหิตขาดแคลนเป็นอย่างมาก  

พญ.กันตรัตน์ กุศลธรรมรัตน์ แพทย์ประจำหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

โดยอัตราการใช้โลหิตของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อยู่ที่ 100 ยูนิต ต่อวัน ( 1ยูนิต  ประมาณ350-450 ซีซี) แต่มีการบริจาคโลหิตน้อยลง ได้รับบริจาคน้อยว่า 50 ยูนิต ต่อวัน  ไม่เพียงพอต่อการใช้สำหรับคนไข้โรคเลือดจางธาลัสซีเมีย คนไข้ที่จะรับการผ่าตัด  คนไข้ฉุกเฉิน เช่น คนไข้ที่ได้รับอุบัติเหตุ ซึ่งอาจจะต้องใช้โลหิตจำนวนมาก  โดยเฉพาะกรุ๊ปโอ โรงพยาบาลมีสต๊อกพอใช้เพียงแค่ 3-5 วัน  ถ้าหากไม่มีเพิ่ม คนไข้เลือดกรุ๊ปโอ ก็อาจไม่ได้รับเลือด ถ้าเป็นคนไข้ที่ต้องการโลหิตมากจากอุบัติเหตุก็อาจเสียชีวิตได้ 

เลือดขาดกรุ๊ปโอเหลือใช้3วัน"รพ.สงขลานครินทร์"ชวนบริจาคด่วน

นายวรากร เพชรเกลี้ยง หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

นายวรากร เพชรเกลี้ยง หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มี 3 ปัจจัยที่ทำให้มีการมาบริจาคโลหิตลดลง  ประกอบด้วย สถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีการกังวลกับการมาบริจาคโลหิต บวกกับการล็อกดาวน์ผู้คนไม่อยากออกจากบ้าน  และมีการฉีดวัคซีน  

 

ขอเรียนว่า หลังจากฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์  ก็สามารถมาฉีดวัคซีนได้  ท่านไม่ต้องกังวลในการมาบริจาคโลหิต เรามีการปฎิบัติตามแนวทางการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ ขอให้มั่นใจในความปลอดภัย
 ทั้งในส่วนของภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา สภากาชาดไทย หรือตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ต่างประสบปัญหาโลหิตขาดแคลนเช่นเดียวกัน

เลือดขาดกรุ๊ปโอเหลือใช้3วัน"รพ.สงขลานครินทร์"ชวนบริจาคด่วน

เลือดขาดกรุ๊ปโอเหลือใช้3วัน"รพ.สงขลานครินทร์"ชวนบริจาคด่วน

ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกคน  ร่วมบริจาคโลหิต หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต ชั้น 2 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หรือกรุณาโทรนัดที่ 074-281574-5