3กลุ่มเสี่ยงเชียงใหม่แห่Walk-inฉีดวัคซีนแน่น"อุทยานราชพฤกษ์"

31 ก.ค. 2564 | 10:31 น.

เชียงใหม่เปิด Walk-in  ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้3กลุ่มเสี่ยง สมทบกับผู้ที่ลงทะเบียนในระบบ"ก๋ำแปงเวียง" เพื่อเร่งปิดยอดภายในสิ้นเดือน ก่อนจะตะลุยฉีดกลุ่มทั่วไปตามคิวที่ลงทะเบียนไว้

วันที่ 31 ก.ค. 2564  ที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนหลักของจังหวัดเชียงใหม่ โดยการดำเนินการของโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่  พบว่า มีผู้สูงอายุและประชาชนทยอยเดินทางมาเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเป็นจำนวนมาก  

3กลุ่มเสี่ยงเชียงใหม่แห่Walk-inฉีดวัคซีนแน่น"อุทยานราชพฤกษ์"

โดยในวันนี้ถือเป็นวันที่ 2 ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชน ที่ลงทะเบียนไว้ในระบบก๋ำแปงเวียง  สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงใน 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป , กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มผู้มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป  เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดไว้ คือ วันที่ 30-31 กรกฎาคม 2564  

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว สามารถ Walk in เข้ารับการฉีดวัคซีนได้อีกด้วย  ซึ่งจุดฉีดที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ สามารถรองรับผู้มาฉีดวัคซีนได้ 1,500–2,000 คน ต่อวัน

3กลุ่มเสี่ยงเชียงใหม่แห่Walk-inฉีดวัคซีนแน่น"อุทยานราชพฤกษ์"

3กลุ่มเสี่ยงเชียงใหม่แห่Walk-inฉีดวัคซีนแน่น"อุทยานราชพฤกษ์"

นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์  กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการเรียกประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ “หมอพร้อม” มาเข้ารับการฉีดวัคซีนจนเกือบครบทั้งหมดแล้ว  ประกอบกับได้รับการจัดสรรวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมอีกจำนวน 29,100 โดส  จึงสามารถเรียกประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ “ก๋ำแปงเวียง” มาเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ในลำดับต่อจากนี้   

โดยเบื้องต้นเริ่มเรียกจากกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป  กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มผู้มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์  โดยเริ่มการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา (30 ก.ค. 64) ซึ่งมีผู้สูงอายุและประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้รับการฉีดวัคซีนในจุดฉีดแห่งนี้ไปแล้วกว่า 900 คน  ส่วนในวันนี้ ได้ทำการเรียกผู้ที่จองคิวไว้เข้ามารับการฉีดวัคซีนอีก 2,000 คน รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถมาฉีดวัคซีนเมื่อวานได้บางส่วน ก็ได้ติดต่อขอเข้ารับการฉีดในวันนี้ด้วย

สำหรับการเรียกคิวฉีดวัคซีนของระบบก๋ำแปงเวียง จะมีการเรียงลำดับ (คิว) กระจายไปตามอำเภอที่ประชาชนเลือกไว้ในการลงทะเบียน  ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้มีการเรียกคิวไปแล้วกว่า 2 หมื่นคิว  ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง  โดยในขณะนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ มีวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอสำหรับที่จะฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว  

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค. 64) เฉพาะในส่วนของเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จะเริ่มทำการเรียกผู้ลงทะเบียนตามคิวที่ลงไว้ เข้ามารับการฉีดวัคซีนได้ตามจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ให้ครบทั้งหมด  พร้อมทั้งกระจายไปตามศูนย์ฉีดต่าง ๆ ที่จังหวัดฯ ได้กำหนดไว้ ประกอบด้วย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ , ศูนย์การค้าพรอมเมนาด้า , โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ และ อุทยานหลวงราชพฤกษ์  

3กลุ่มเสี่ยงเชียงใหม่แห่Walk-inฉีดวัคซีนแน่น"อุทยานราชพฤกษ์"

3กลุ่มเสี่ยงเชียงใหม่แห่Walk-inฉีดวัคซีนแน่น"อุทยานราชพฤกษ์"

โดยหลังจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมในทุก ๆ สัปดาห์  คาดว่าในสัปดาห์หน้า จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเข้ามาอีกกว่า 20,000 โดส สำหรับฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ซึ่งเป็นวัคซีนซิโนแวคทั้งหมด  ส่วนในอนาคตก็จะได้รับการทยอยจัดสรรวัคซีนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก  ยังกล่าวอีกว่า  การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนั้น ขณะนี้ยังเป็นไปตามสูตรมาตรฐานที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ คือ เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค และเข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซเนก้า  ซึ่งต้องขอยืนยันว่า สูตรวัคซีนดังกล่าวได้ผ่านการศึกษาและวิจัยมาแล้วเป็นอย่างดี  ที่ผ่านมาก็ได้ฉีดให้กับประชาชนไปแล้วมากพอสมควร  บางรายผ่านการฉีดครบโดสตามสูตรดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว  ยังไม่พบว่ามีปัญหาแต่อย่างใด  และจากการสุ่มตรวจภูมิคุ้มกันก็พบว่า ผู้ฉีดวัคซีนสลับไขว้ต่างชนิดกันตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดนี้ มีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงมากอย่างชัดเจน

3กลุ่มเสี่ยงเชียงใหม่แห่Walk-inฉีดวัคซีนแน่น"อุทยานราชพฤกษ์"