ฉุดไม่อยู่ “โควิดเชียงใหม่”วันเดียวติดเชื้อเพิ่มเตะหลัก 100 คนแล้ว

25 ก.ค. 2564 | 13:27 น.

“โควิดเชียงใหม่” พุ่งกระฉูด  วันเดียวพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แตะ 100 ราย เกิด “คลัสเตอร์ใหม่” ฟาร์มไก่ในพื้นที่อ.หางดง พรวเดียว 20 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ยอดตายสะสม 31 คนแล้ว

วันนี้(25 ก.ค.64)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยสถานการณ์ประจำวันของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 100 ราย ทำให้ขณะนี้มียอดผู้ป้วยสะสมอยู่ที่ 5,128 ราย รักษาหายแล้ว 4,319 ราย อยู่ระหว่างรักษา 737 ราย และในวันนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมที่ 31 ราย

 

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 64 ได้ตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง จำนวน 2,426 ราย พบผู้มีผลบวก 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.18 

 

โดยปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อในชุมชนพบว่าลดลง แสดงให้เห็นว่าการควบคุมคลัสเตอร์ประสบผลสำเร็จ เพราะสามารถคัดกรองได้โดยเร็วและครอบคลุม ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงจากการนำเชื้อเข้ามาจากต่างพื้นที่ยังคงสูง และในวันนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นชายไทย อายุ 39 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิ ตและไขมันในเลือดสูง ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดในครอบครัว เมื่อวันที่ 10 กรกฎาค มที่ผ่านมา และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน

 

ต่อมาวันที่ 14 กรกฎาคม มีอาการเหนื่อย และออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงได้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ วันที่ 23 กรกฎาคม มีภาวะระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในช่วงเช้าของวันที่ 24 กรกฎาคม
                           ฉุดไม่อยู่ “โควิดเชียงใหม่”วันเดียวติดเชื้อเพิ่มเตะหลัก 100 คนแล้ว

การตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือยังฉีดไม่ครบนั้น เมื่อวานนี้มีการตรวจที่สถานีรถไฟ สถานีขนส่งอาเขต และรถยนต์ส่วนตัว รวมจำนวน 87 ราย พบผู้มีผลเป็นบวก 2 ราย ซึ่งเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัว

 

ดร.ทรงยศ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่นำเชื้อเข้ามาจากต่างจังหวัด 22 ราย ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 32 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ซึ่งมาจากคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ RPM Gruop คลัสเตอร์ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง

 

คลัสเตอร์เทศบาลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง คลัสเตอร์โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงฝาง

 

คลัสเตอร์สถานปฏิบัติธรรมไท่หลินฝอเอวี้ยน และการสัมผัสในครอบครัวของผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า โดยมีรายละเอียดดังนี้


 

คลัสเตอร์สถานปฏิบัติธรรมไท่หลินฝ่อเอวี้ยน พบเพิ่ม 1 ราย ผู้ป่วยรหัส CM 4856 เป็นผู้สัมผัสในชุมชนติดจากครอบครัวของผู้ปฏิบัติธรรม 

 

คลัสเตอร์คนขับรถส่งสินค้าอำเภอฝาง พบเพิ่ม 1 ราย ผู้ป่วยรหัส CM 5080 เป็นผู้สัมผัสกับเด็กนักเรียนในโรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงฝาง ที่บ้านอยู่ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่อาย 

 

คลัสเตอร์คนขับรถส่งของอำเภอสันป่าตอง พบเพิ่ม 1 ราย ผู้ป่วยรหัส CM 5017 ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในหมู่ 11 ตำบลยุหว่า โดยคลัสเตอร์นี้ยังจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มญาติใกล้ชิดเท่านั้น ยังไม่แพร่กระจายในชุมชน 

 

และ คลัสเตอร์ คนเก็บลำไย ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง พบเพิ่ม 3 ราย เป็นคนเก็บลำไยที่บ้านเช่าน้ำผึ้งป่าไผ่ 2 ราย ซึ่งตรวจพบเชื้อในการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงครั้งที่ 2 และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักเรียนศูนย์เด็กเล็กบ้านโรงวัวอีก 1 ราย

 

ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ในวันนี้ คือ คลัสเตอร์ฟาร์มไก่ อำเภอหางดง เริ่มจากผู้ติดเชื้อ 2 รายแรก เป็นแม่บ้านแผนกอาหาร อยู่ระหว่างสอบสวนหาแหล่งติดโรค และระบาดสู่สามีที่ทำงานแผนกไข่ กระจายสู่คนในแผนกอาหาร และแผนกไข่อีก 19 คน ทำให้ในคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อรวม 20 คน