คนติดเชื้อ"คุมได้"ผู้ว่าฯยันเดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

27 ก.ค. 2564 | 08:53 น.

 ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ระบุ "Phuket sandbox " ยังเดินหน้าต่อ ส่วนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ขณะนี้ทีมแพทย์ยังควบคุมได้ เพิ่มมาตรการเข้มเข้าพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนครบเกณฑ์มีผลตรวจคัดกรองโควิด สั่งปิดสถานที่เสี่ยง 

วันที่ 26 ก.ค 2564 ที่ศูนย์ปฏิบัติการ 191 สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต ภรศักดิ์ นวนหนู  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมแถลงข่าว หลังการประชุมระบบ zoom  ร่วมกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องจากส่วนกลาง ถึงแนวทางการขับเคลื่อน มาตรการ "Phuket Sandbox" ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่1 กรกฎาคม 2564  จากนั้นเป็นการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 44 /2564
  คนติดเชื้อ"คุมได้"ผู้ว่าฯยันเดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"    

โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยืนยันว่า จังหวัดภูเก็ตยังคงเดินหน้าขับเคลื่อน มาตรการ Phuket  Sandbox ต่อไป แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคหรือเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ มาตรการ  Phuket sandbox ต้องหยุดลง 
    

ขณะเดียวกัน จังหวัดภูเก็ตได้ยกระดับเพิ่มมาตรการเข้มในการคัดกรองบุคคลเข้าพื้นที่ภูเก็ต โดยกำหนดให้คนที่จะเดินทางมาจาก 76 จังหวัด รวมทั้งคนภูเก็ตที่จะเดินทางเข้าภูเก็ต จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด คือ มีการฉีดวัคซีนครบโดส และมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง โดยมาตรการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2564
    

 

คนติดเชื้อ"คุมได้"ผู้ว่าฯยันเดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

ด้านนายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า วันนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ  27 รายเป็นผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่ 23 ราย จากมาตรการ Phuket sandbox 1ราย และมีผู้ป่วยตามโครงการรับกลับบ้าน 3 ราย รวม 27 ราย
    

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ระดับ 20 ต้น ๆ อีก ประมาณ 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนหนึ่ง ที่ถูกแยกกักในสถานที่ที่รัฐจัดให้และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ
    

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่ทำให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เนื่องจาก สถานการณ์ของประเทศ ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีผู้คนที่ต้องการทำงานเดินทางเข้ามาทำงานในภูเก็ตมากขึ้น มีกลุ่มญาติพี่น้องของนักท่องเที่ยว ผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ตามมาตรการภูเก็ตแซนบ็อก  และประเด็นสำคัญคือพบเชื้อกลายพันธุ์ ทำให้มีการแพร่กระจายไปในวงกว้างและรวดเร็วมากขึ้น
    

จึงขอเน้นย้ำกับพี่น้องประชาชนว่ามาตรการป้องกันตนเอง คือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างและไม่เข้าไปอยู่ในที่ชุมชนแออัดจะเป็นการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด แม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

ขณะที่นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้า การฉีดวัคซีนในจังหวัดภูเก็ตว่า พี่น้องประชาชนในจังหวัดภูเก็ตกว่า 70 % ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และจะมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 (Booster dose )ให้กับทีมแพทย์พยาบาลบุคลากรด่านหน้า ซึ่งขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้กับบุคลากรดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งเรื่องของจำนวนเตียงและโรงพยาบาลสนามที่พร้อมจะรองรับผู้ป่วย    


     คนติดเชื้อ"คุมได้"ผู้ว่าฯยันเดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

ด้านพล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์ที่ด่านตรวจทางบก ด่านท่าฉัตรไชย ว่า หลังจากจังหวัดภูเก็ตยกระดับเข้มคัดกรองคนเข้าภูเก็ตทุกคน จะต้องได้รัยการฉีดวัคซีน และผลตรวจโควิด -19 ทีมงานหน้าด่านซึ่งบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งทหารบก  ทหารเรือ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง จิตอาสา ได้ร่วมกันปฏิบัติภากิจ วันละเกือบ 200 คน สลับหมุนเวียนเข้าเวรคัดกรองผู้คนเข้าพื้นที่ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี แม้ว่าจะมีรถและคนส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถเข้าภูเก็ตได้ เพราะไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ซึ่งทุกคนก็ได้เข้าใจในประกาศของจังหวัด ที่จำเป็นต้องคัดกรองคนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ covid19 เข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต  
    

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 44 / 2564 เพิ่มมาตรการ ปิดพื้นที่เสี่ยง ที่เป็นจุดของการแพร่ระบาดเชื้อ covid19 โดย
    - ปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลฟลอเรสต้า และ Festival เป็นระยะเวลา 7วัน นับตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคมถึง 2 สิงหาคม 2564
    - ปิดโรงเรียน สถานศึกษาต่อไปจนถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2564
    - ปิดสนามกีฬา สนามฟุตบอลสนามฟุตซอล และสนามแบดมินตัน
    - การจัดกิจกรรมรวมตัวกันได้ไม่เกิน 100 คน
    -  ตลาดนัด / ตลาดสด จำกัดคนเข้า  ใช้พื้นที่ 4 ตร.ม. /คน
     ทั้งนี้ ได้มีประกาศ และคำสั่ง จังหวัดภูเก็ต เพื่อบังคับใช้ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 4169/22564  ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 การปิดสถานที่หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยง (เพิ่มเติม) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2564  ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2564    และขยายระยะเวลาการปิดสถานศึกษา ตั้งแต่ 3-16  สิงหาคม ๒๕๖๔

คนติดเชื้อ"คุมได้"ผู้ว่าฯยันเดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"