เปิดลิสต์ 29 รายการ ชงคลังลดภาษี 0%

15 มิ.ย. 2564 | 05:39 น.

​​​​​​​สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ เปิดจดหมายยืนยัน หลักฐานชัดว่า ส่งตรงถึง ก. คลัง ขอปรับลดนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 29 รายการ ลดภาษี0% หวังลดต้นทุน ช่วยเกษตรกรไทย

 

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายก สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์มีการปรับตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 จนกระทั่งปัจจุบัน โดยราคาวัตถุดิบหลายรายการมีการตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 20-40%  ยกตัวอย่างราคาวัตถุดิบเมล็ดถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองมีการปรับขึ้นจาก 13 บาท/กิโลกรัม เป็น 19 บาท-กิโลกรัม รวมถึงอาหารเสริม วิตามิน เกลือแร่ที่นำเข้าจากประเทศจีนมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่า 20-30% ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์โดยภาพรวมปรับตัวสูงขึ้น 10-15%

 

ที่ผ่านมาสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยต้องพึ่งพิงการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศกว่า 60% โดยการนำเข้าจะต้องเสียภาษีนำเข้าซึ่งถือว่าเป็นภาระต้นทุนส่วนหนึ่ง เมื่อเทียบกับหลายประเทศซึ่งไม่มีเก็บภาษีนำเข้า ส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตอาหารสัตว์ของไทยสูงกว่าประเทศอื่น และมีผลต่อเนื่องไปถึงต้นทุนในภาคปศุสัตว์และอุตสาหกรรมอาหารของไทย ขอปรับลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 29 รายการ

 

เปิดลิสต์ 29 รายการ ลดภาษี 0%

 

นายพรศิลป์ กล่าวว่า ก็อยากให้ทาง กระทรวงการคลัง เร่งพิจารณาโดยเร็ว เพราะหนังสือส่งไปตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา สถานะผมเป็นจำเลยสังคม แต่รัฐไม่ช่วยเหลือเลย ทางสมาคมก็พยายามลดต้นทุน เพราะราคาตลาดโลกสูงมาก แล้วอนาคตรัฐอาจจะมาปรับลดราคาอาหารสัตว์ ตอนนี้สมาคมก็ต้องหาทางลดต้นทุนก่อน ไม่งั้นจะโดน 2 ต่อเลย ราคาขายก็ต้องปรับลดราคา ราคาซื้อก็ต้องเพิ่ม อย่างนี้ตายลูกเดียว