จี้ “พาณิชย์” สอบ รง.อาหารสัตว์ ฉวยขึ้นราคาหรือไม่

04 พ.ค. 2564 | 13:20 น.

พรุ่งนี้ ราคาไข่ไก่คละปรับขึ้น 2.70 บาท/ฟอง “มาโนช” โอดสาหัส กว่าจะกอบกู้ให้ถึงจุดคุ้มทุน สาหัส สวนทางราคาอาหารสัตว์พุ่ง จี้พาณิชย์สอบ รง.อาหารสัตว์ ฉวยขึ้นราคาหรือไม่

แหล่งข่าวสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ แถลงผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ค.2564) สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ มีการประกาศ ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 2.70 บาท  เป็นราคาอยู่ในจุดพอคุ้มทุนของคนเลี้ยงไก่ กว่าจะมาถึงวันนี้ราคานี้ต้องยอมรับว่าแสนสาหัสสำหรับคนเลี้ยง สาเหตุปัจจัยสำคัญคือต้นทุนอาหารสัตว์ขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง

 

"เรื่องนี้ขอฝากให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบดูด้วยข้อเท็จจริงว่ามีการฉวยโอกาสของพ่อค้าหรือไม่อย่างไรอย่าให้การขึ้นราคาของอาหารสัตว์ช่วงที่ผ่านมาเป็นเกมส์การเอาเปรียบของพ่อค้ามากเกินไป ความรู้สึกของคนเลี้ยงว่ามันเอาเปรียบกันเกินไปเรียกว่าซ้ำเติมกันก็ได้ราชการต้องใส่ใจเข้าไปตรวจสอบดูด้วยอย่าให้พ่อค้าใช้ความได้เปรียบเอาเปรียบคนเลี้ยงไก่อีกเลย"

 

ขณะนี้ข้าวโพดเริ่มฤดูการปลูกเร็วกว่าปกติก่อน ถึง 2 เดือนเพราะฝนมาเร็วมากและทราบว่าพ่อค้าต้นทางเริ่มปล่อยของออกมามากกันแล้วเพื่อรอข้าวโพดฤดูใหม่ส่วนวัตถุดิบตัวอื่นที่นำเข้ามาพ่อค้าคนกลางอย่าสวมรอยขึ้นราคาเกินต้นทุนที่มี ที่ผ่านมาค้าขายเสรีกันมากดูเหมือนดีแต่สุดท้ายพ่อค้าคือพ่อค้าได้โอกาสก็รีบฉวยไว้ เกษตรกรจึงเดือดร้อนกันทั่วหน้า ขอให้ราชการตรวจสอบด้วยครับมีการกักตุนกันหรือไม่

 

ส่วนพวกเราตลาดไข่ไก่ยังไม่มีอะไรแน่นอนแต่ช่วงเวลานี้ไข่ไก่คงไม่ใช่เวลาที่ไข่จะมีปัญหาจึงค่อยเบาใจระดับหนึ่ง  แต่อยากบอกพวกเราว่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นพวกเราอย่าประมาทเป็นเด็ดขาดการเข้าไก่ออกไก่ (ปลดไก่) จึงต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยในอาชีพของพวกเรา ผมขอเตือนอีกครั้งว่าอาชีพเรายังมีความสุ่มเสี่ยงอีกมากถ้าประมาทอาจเสียหายจนยากกับการกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้