"รัฐประหารเมียนมา" อมตะชะลอลงทุนเมืองอัจฉริยะอมตะย่างกุ้ง

02 ก.พ. 2564 | 09:00 น.

"รัฐประหารเมียนมา" อมตะชะลอลงทุนเมืองอัจฉริยะอมตะย่างกุ้ง หลังเริ่มพัฒนาไปแล้วในระยะแรก

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะคอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ “AMATA” เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือรัฐประหารเมียนมา และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 (Covid-19) อาจทำให้แผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอมตะย่างกุ้ง (Yangon Amata Smart & Eco City, YASEC) ล่าช้าออกไป และอาจจะส่งส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของกลุ่มลูกค้า ที่อยู่ระหว่างการเจรจาเข้ามาลงทุนในพื้นที่ ประมาณ 20 ราย ที่มีทั้งญี่ปุ่น และ ยุโรป ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ 100%

สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น  ปัจจุบันได้มีการพัฒนาพื้นที่ในระยะแรกแล้ว โดยใช้งบลงทุนประมาณ 140 ล้านบาท ประมาณ 200 เอเคอร์ หรือ ประมาณ 500 ไร่ ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา หลังจากได้รับใบอนุญาต (license)จากรัฐบาลเมียนมาในการประกอบกิจการนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เมืองย่างกุ้งบนพื้นที่ประมาณ 2,000 เอเคอร์ หรือ ประมาณ 5,000 ไร่ 

วิบูลย์ กรมดิษฐ์

“ขณะนี้อมตะได้มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยยอมว่านักลงทุนต่างชาติโดยส่วนใหญ่กังวลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของรัฐบาลในเมียนมา โดยเฉพาะกลุ่มยุโรป และประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากกลุ่มประเทศเหล่านี้มักจะไม่เห็นด้วยกับนโยบายการแทรกแซงทางการเมือง ดังนั้นจึงอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศเมียนมาในระยะต่อไป แต่อย่างไรก็ตามคงต้องรอความชัดเจนนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเมียนมาต่อไป”

อย่างไรก็ตาม แผนการพัฒนาโครงการดังกล่าวในระยะต่อไปนั้น  อมตะได้เตรียมแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากเกิดกรณีที่นักลงทุนยังไม่ตัดสินใจเข้ามา จึงจำเป็นต้องเลื่อนการพัฒนาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบไฟฟ้าและระบบน้ำ แต่เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติก็คงเดินหน้าพัฒนาโครงการดังกล่าวต่อไป 

ทั้งนี้ แผนการพัฒนานิคมฯโครงการในเมียนมา เป็นการขยายพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดขึ้น ในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงาน ถือเป็นพื้นที่มีศักยภาพที่มีความพร้อมในการสร้างความได้เปรียบทางการค้า เนื่องจากเป็นประเทศที่เปิดใหม่ มีต้นทุนค่าแรงที่ต่ำ ประกอบกับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในการส่งออก ดังนั้นหากรัฐบาลเมียนมา ใช้หลักการในระบอบประชาธิปไตย ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและต่างประเทศได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 “พาณิชย์”ชี้ค้าไทย-เมียนมา กลับเป็นปกติคาดส่งออกดีขึ้น

รัฐประหารเมียนมา ยังไม่กระทบการค้าไทย

"รัฐประหารเมียนมา" ปตท.สผ.ยังผลิตก๊าซธรรมชาติได้ตามปกติ

ศบค.พบทารกวัย 26 วัน ติดเชื้อโควิด อายุน้อยที่สุดของไทย

รู้ยัง!เขตไหนในกทม.ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด