"สถาบันยานยนต์"ชี้หากนโยบายรัฐชัดลุยได้ถึงดีเซล B30

21 ต.ค. 2562 | 10:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สถาบันยานยนต์ ย้ำหากนโยบายด้านพลังงานชัดเจน สามารถกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ การใช้น้ำมัน และสเปกรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชี้ทำไบโอดีเซล B100 มาจากกระบวนการไฮโดรเจน สามารถขยับสัดส่วนจาก B10 ได้ถึง B30 แต่ติดต้นทุนแพง

ธนวัฒน์ คุ้มสิน

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน รองผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยในงานสัมนา “B10 ปฎิรูปน้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก” จัดโดยกระทรวงพลังงาน ร่วมกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ และสื่อในเครือเนชั่น ว่า เมื่อรัฐบาลมีมาตรการด้านพลังงานที่ชัดเจน หรือออกนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน จะช่วยให้ภาพรวมของประเทศสามารถเปลี่ยนแปลงการใช้น้ำมันในรูปแบบที่ต้องการได้

“บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ย่อมวางแผนงานระยะยาว อย่างเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ถูกคิดล่วงหน้ามา 15- 20 ปีแล้ว ดังนั้นหากรัฐบาลมีแผนงานในระยะยาวที่ชัดเจน ไม่เปลี่ยนแปลง จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเวลาปรับตัว และผู้บริโภคสบายใจว่าน้ำมันที่ขายสามารถใช้กับรถของตัวเองได้”

ตอนนี้รัฐบาลขยับจากน้ำมันดีเซล B7 ไปเป็น B10 ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล B100 ในครั้งนี้ หากมาจากกระบวนการไฮโดรเจนจะมีประสิทธิภาพมาก แต่ปัญหาคือต้นทุนแพง ทั้งนี้ หากมีการใช้กระบวนการไฮโดรเจนกับ B100 จริงๆ  สามารถเพิ่มสัดส่วนได้มากกว่า B10  หรืออาจขยับไปได้ถึง B30 และต้องใช้เวลาในการศึกษาวิจัย