หมอกควันข้ามแดนกระทบชายแดนใต้ พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

07 ส.ค. 2562 | 08:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

 

หมอกควันข้ามแดนเริ่มกระทบชายแดนภาคใต้ ป่าพรุควนเคร็ง พบคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานเหตุมีไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุ

 

 นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า คพ. ติดตามสถานการณ์ คุณภาพอากาศค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) พื้นที่ภาคใต้ พบว่าวันนี้ (7 สิงหาคม 2562) เวลา 09.00 น. มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 12 - 86 ไมโครกัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยจังหวัดยะลา มีค่า 43 มคก./ลบ.ม. จังหวัดนราธิวาส มีค่า 42 มคก./ลบ.ม. และจังหวัดนครศรีธรรมราช มีค่า 86 มคก./ลบ. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) สาเหตุที่ในช่วงนี้พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมีปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้น เนื่องจากมีไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุภายในประเทศ และได้รับผลกระทบจากหมอกควันข้ามแดน

หมอกควันข้ามแดนกระทบชายแดนใต้ พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

ประลอง ดำรงค์ไทย

  นายประลอง  กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ฝุ่นละออง PM2.5 ขึ้นสูง เกิดจากไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง โดยจากภาพถ่ายดาวเทียม พบจุดความร้อนในพื้นที่กว่า 50จุด  ซึ่งจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ อำเภอเชียรใหญ่ พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 86 มคก./ลบ.ม. เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งค่าคุณภาพอากาศดังกล่าว เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และเพื่อให้การตรวจวัดคุณภาพอากาศ ครอบคลุมพื้นที่ไฟไหม้ป่าพรุ คพ.ได้นำเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ไปติดตั้งบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อีก 1 จุด

หมอกควันข้ามแดนกระทบชายแดนใต้ พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

  ล่าสุด คพ. ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เฉพาะหน้า ณ เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าบ่อล้อ  อำเภอเชียรใหญ่  เพื่อได้แจ้งและประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้รับทราบข้อมูล เพื่อหลีกเลี่ยงหรือป้องกัน ในการแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และหลีกเลี่ยง ลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง  และเพื่อให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เขาพระบาท  แนะนำดูแลประชาชนในเรื่องของสุขภาพ ให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง ในเบื้องต้น  หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโดยด่วน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามและสั่งการการดำเนินงานมาเป็นระยะๆ นายประลอง  กล่าว

หมอกควันข้ามแดนกระทบชายแดนใต้ พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

หมอกควันข้ามแดนกระทบชายแดนใต้ พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน