สมอ. ให้ความรู้ผู้ประกอบการหลังกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้

18 ก.ค. 2562 | 08:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมอ. จัดสัมมนาผู้ประกอบการให้ความรู้กฎหมายฉบับแก้ไขใหม่  หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 62
                นายวันชัย  พนมชัย  เลขาธิการ  สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบาย Thailand 4.0 โดยการประกาศนโยบาย Industry 4.0 และเร่งรัดให้หน่วยงานในสังกัดปรับปรุงกระบวนการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการออกใบอนุญาตต้องปรับปรุงกระบวนการทำงานและลดขั้นตอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการทำธุรกิจตามนโยบาย Ease of Doing Business ของรัฐบาล และ สมอ. ก็เป็นหน่วยงานหนึ่งของการพัฒนาที่มุ่งสู่ Thailand 4.0 ในทุกกระบวนการทำงาน และได้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการมากขึ้นตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล

สมอ. ให้ความรู้ผู้ประกอบการหลังกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้

                ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2562 ฉบับแก้ไขใหม่ ได้มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้การกำหนดมาตรฐานของ สมอ. รวดเร็วทันต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และการกำกับดูแลการทำและนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถควบคุมและป้องกันสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเข้าสู่ท้องตลาดได้อย่างทันท่วงที เป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภคและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม 

นอกจากนี้ ได้แก้ไขบทลงโทษให้สูงขึ้นให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน  เนื่องจากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานหลายชนิดมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง และมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมของประเทศเป็นอย่างมาก รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบในการดำเนินคดี โดยกำหนดให้มีผู้มีอำนาจเปรียบเทียบปรับสามารถเปรียบเทียบปรับได้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและลดภาระคดีที่ศาล

สมอ. ให้ความรู้ผู้ประกอบการหลังกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้
                อย่างไรก็ดี  สมอ. ได้ดำเนินการจัดสัมมนาเรื่อง “แนวทางการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2562” เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ฉบับแก้ไขใหม่ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติ หลังจากได้รับใบอนุญาตแล้ว ตลอดจนแนะนำโครงการร้าน มอก. ซึ่งเป็นโครงการที่ สมอ. ส่งเสริมให้ร้านจำหน่ายและร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนได้เลือกซื้อสินค้าที่ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น  และเป็นการสร้างเครือข่ายผู้จำหน่ายที่มีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม 

“ในงานสัมมนามีผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ร้านจำหน่าย  ร้านค้าออนไลน์  ร้าน มอก. และผู้เกี่ยวข้องกว่า 500 ราย เข้าร่วมการสัมมนา”