รฟท.ยันตั้งคณะทำงานสู้ค่าโง่โฮปเวลล์เสร็จสัปดาห์นี้

29 เม.ย. 2562 | 06:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เข้ารายงานมติคณะกรรมการ รฟท.ประเด็นการตั้งคณะทำงาน เพื่อหาแนวทางปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสุงสุดคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ซึ่งตามกำหนดเดิมจะเข้ารายงานให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบ แต่นายอาคม ติดภารกิจต่างจังหวัด จึงมอบหมายให้นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมรับแทน

รฟท.ยันตั้งคณะทำงานสู้ค่าโง่โฮปเวลล์เสร็จสัปดาห์นี้

วรวุฒิ มาลา

นายวรวุฒิ กล่าวว่า การตั้งคณะทำงานตามมติบอร์ด รฟท.ขณะนี้ส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่ต้องส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะทำงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง และคาดว่าหน่วยงานเหล่านี้จะส่งตัวแทนร่วมคณะทำงาน เบื้องต้นคาดหวังว่าจะสามารถตั้งคณะทำงานเสร็จสัปดาห์นี้ก่อนเดินหน้าประชุมทันที รวมทั้งต้นเดือนพฤษภาคมนี้เมื่อคณะทำงานประชุมจะประสานเจรจากับบริษัทโฮปเวลล์ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ต้องรีบดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลา 180 วันตามคำพิพากษาของศาล

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าวันนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้เข้ามารายงานมติการประชุมคณะกรรมการรถไฟฯ (บอร์ดรถไฟฯ) กรณีโฮปเวลล์ เมื่อวันที่ 26 เมษายนผ่านมา โดยจะมีการแต่งตั้งคณะทำงาน ที่ประกอบด้วยรฟท. ผู้แทนกระทรวงคมนาคม สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ในการดำเนินการตามคำพิพากษาดังกล่าว

สำหรับกรอบอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานชุดนี้จะคำนวณรายละเอียดเรื่องมูลค่าโครงการ อัตราดอกเบี้ย รายละเอียดการชดใช้ และการเบิกจ่ายที่คณะทำงานจะต้องพิจารณา โดยหลังจากนี้จะรายงานให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้(30 เมษายน 2562)

อย่างไรก็ตาม รองปลัดกระทรวงคมนาคมขอไม่พูดถึงรายละเอียด เนื่องจากขอให้การตั้งคณะทำงานมีความชัดเจนก่อน และคาดว่าคณะทำงานจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

●  ศาลปกครองกลางยกคำขอ"คมนาคม"ไม่รื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์

● เสียค่าโง่โฮปเวลล์ ศาลสั่งรฟท.จ่าย 1.2 หมื่นล้านบาท+ดอกเบี้ย

● ฟื้นคดี ค่าโง่โฮปเวลล์ ก่อนเฉือนที่ดินรถไฟจ่าย

หนังสือลับขายโฮปเวลล์ไม้เด็ดรื้อค่าโง่ 2.5 หมื่นล้าน!

อัยการยื่นศาลปค.รื้อค่าโง่โฮปเวลล์1.2หมื่นล้านแล้ว

เชิญโฮปเวลล์เจรจาเคลียร์หนี้1.2หมื่นล้าน

ลึก-ลับผู้สร้างตอม่อโฮปเวลล์กับค่าโง่แห่งชาติหมื่นล้าน’ (จบ)

รฟท.ยันตั้งคณะทำงานสู้ค่าโง่โฮปเวลล์เสร็จสัปดาห์นี้

กุลิศยัวะ จ่ายบานค่าโง่โฮปเวลล์ 2.5หมื่นล้าน

ค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้านมากขนาดไหน

ย้อนรอย...ค่าโง่โฮปเวลล์2หมื่นล้าน