กลุ่มมิตรผลขยายไลน์ผลิตป้อนอุตสาหกรรมยา-เคมี

16 พ.ย. 2561 | 09:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มิตรผล

นายสกล แสงอรุณ รองผู้อำนวยการด้านโรงงานเอทานอลมิตรผล บริษัท มิตรผล ไบโอฟูเอล จำกัด (สุพรรณบุรี)  ในฐานะผู้ผลิตพลังงานชีวภาพ  เปิดเผยว่า  โรงงานผลิตเอทานอล อำเภอ ด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นหนึ่งใน 3 โรงงานผลิตเอทานอล ของกลุ่มมิตรผล ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม  1.1 ล้านลิตรต่อวัน หรือ 380 ล้านลิตรต่อปี ปัจจุบันนับเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 1 ในอาเซียน ที่สามารถป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้กับระบบขนส่ง และบริษัทพลังงานต่างๆในประเทศไทย และคาดว่าจะมีแนวโน้มสัดส่วนการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นอีกในแต่ละปี  ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ  เนื่องจากนโยบายการใช้พลังงานทดแทนของแต่ละประเทศ ที่มีเป้าหมายดูแลด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้น

โดยในปีนี้ บริษัทยังได้รับรางวัลชนะเลิศ ในเวที ASEAN Energy Award 2018 ครั้งที่ 18 ที่ประเทศสิงคโปร์ พลังงาน ในโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) ประเภทพลังงานทดแทน เป็นผลมาจาก กระบวนการผลิตของโรงงานผลิตเอทานอล มีการนำเทคโนโลยี จากประเทศฝรั่งเศสที่มีประสิทธิภาพสูงในด้านการผลิต และประหยัดพลังงาน  เข้ามาใช้ในโรงงาน สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศได้เป็นจำนวนมาก 1.27 แสนตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม จากทิศทางการเติบโตการใช้เอทานอลในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนรอบใหม่ บริษัทจึงได้มีแผนการศึกษาความเป็นไปได้ การขยายกำลังการผลิต ผลิตภัณฑ์เอทานอลเกรดพิเศษ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยา ผลิตภัณฑ์ทางเคมี  เพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

สำหรับโรงงานผลิตเอทานอล ที่สุพรรณบุรี เป็นการนำแบบของโรงงานเอทานอลภูเขียว จ.ชัยภูมิ มาพัฒนาต่อยอด ในด้านเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการใช้พลังงาน ด้วยกำลังการผลิต 5 แสนลิตรต่อวัน  และยังได้ไปใช้ในโรงงานแห่งอื่นๆ ทั้งโรงงานในกลุ่มมิตรผลและโรงงานที่มีการร่วมทุนกับพันธมิตร  อาทิ  โรงงานผลิตเอทานอล กาฬสินธุ์ กำลังการผลิต 2.3 แสนลิตรต่อวัน  โรงงานเอทานอล ด่านช้างจ.สุพรรณบุรี มีกำลังการผลิต 2 แสนลิตรต่อวัน โรงงานเอทานอลแม่สอด เป็นโรงงานร่วมทุนกับบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  ที่มีกำลังการผลิต 2.3 แสนลิตรต่อวัน

 

e-book-1-503x62