กระทรวงพลังงานหนุนโรงไฟฟ้าขยะชุมชน

09 ส.ค. 2560 | 10:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้  (9 ส.ค.60) กระทรวงพลังงาน  โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิง RDF จากขยะชุมชน กลุ่มโรงงานบริษัท ราชบุรี–อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอจี้ จำกัด ที่บ่อขยะตำบลแพรกษาใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ  ซึ่งนับเป็นศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนแบบครบวงจรที่มีการวบรวมขยะชุมชนในพื้นที่ และนำมาสู่การคัดแยกขยะมูลฝอยประเภทต่างๆ นำไปสู่การรีไซเคิล และส่วนหนึ่งมาผ่านกระบวนการแปรรูปและจัดการต่างๆ เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติทางกายภาพและคุณสมบัติทางเคมี  ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงขยะหรือ RDF (Refuse Derived Fuel) มาผลิตไฟฟ้า ซึ่งแนวทางการบริหารจัดการขยะดังกล่าวนับเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อลดปัญหาปริมาณขยะ และปัญหาการจัดหาพื้นที่ฝังกลบ นับเป็นการควบคุมและบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ

1 “โรงไฟฟ้าขยะ เป็นหนึ่งในพลังงานไฟฟ้า ที่จัดอยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) เพื่อจะแก้ไขปัญหากำจัดขยะไม่ถูกต้องและขยะสะสม ซึ่งนับวันปริมาณขยะของประเทศสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะในเขตเมือง  ซึ่งการบริหารจัดการขยะที่ตำบลแพรกษาใหม่นับเป็นตัวอย่างหนึ่งในการแก้ไขปัญหาขยะได้เป็นอย่างดี” นายอารีพงศ์กล่าว

ปัจจุบันขีดความสามารถในการบริหารจัดการขยะในศูนย์ฯ สามารถผลิตเป็นเชื้อเพลิง RDF         ได้ประมาณ 500 ตันต่อวัน โดยเป็นการคัดแยกทั้งขยะเก่า 1,000 ตันต่อวัน เพื่อป้อนเชื้อเพลิงRDFเข้าสู่โรงไฟฟ้า ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และได้รับการสนับสนุนรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนอัตราพิเศษในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT)  ตามสัญญาซื้อ-ขายไฟฟ้า 20 ปีที่ได้เริ่มเดินเครื่องและสามารถขายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ให้กับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนแบบครบวงจร ต.แพรกษาใหม่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอย่างถูกหลักโดยมีการคัดแยกขยะเป็นเชื้อเพลิง RDF คิดเป็นสัดส่วน45% ของขยะใหม่ที่ 4,000 ตันต่อวัน รองลงมาเป็นการแยกขยะอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้มาทำปุ๋ยอินทรีย์ดินผสม  ขยะที่แยกเป็นพลาสติกมีแผนที่จะทำน้ำมันไพโรไลซิส ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการบริหารจัดการขยะที่ครบวงจรมีส่วนสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม

“นับเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากขยะที่อยู่ใกล้ชุมชน รองรับปริมาณขยะจากชุมชนเป็นจำนวนมากและเพียงพอต่อการนำไปแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในโรงไฟฟ้า ถือเป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงRDFต้นแบบ ซึ่งพพ.ยังคงมีนโยบายในการส่งเสริมให้ภาคเอกชน เข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าขยะ โดยนำขยะที่เกิดขึ้นในชุมชนมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งสามารถดำเนินการได้ในพื้นที่อื่นๆ เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องของปริมาณขยะได้อย่างมีสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”นายประพนธ์ กล่าว