นักลงทุนตอบรับพันธบัตร กฟผ. 6,000 ล้านบาท

29 ก.ค. 2560 | 10:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นักลงทุนตอบรับพันธบัตร กฟผ. มีอายุ 20 ปี 6,000 ล้านบาท เพื่อสมทบโครงการลงทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าและระบบส่งของ

นายวันชัย หงส์เชิดชัย รองผู้ว่าการบัญชีและการเงิน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และ กฟผ. ได้ดำเนินการกู้เงินเพื่อสมทบโครงการลงทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าและระบบส่งของ กฟผ. ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยการออกพันธบัตร จำนวน 6,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน โดยจำหน่ายผ่านผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตรร่วม จำนวน 2 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์เปอเรชั่น จำกัด

โดยการออกพันธบัตรของ กฟผ. ในครั้งนี้ มีอายุ 20 ปี ภายหลังจาก กฟผ. ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ขององค์กรในระดับสูงสุดที่ AAA ซึ่งการออกพันธบัตรของ กฟผ. นี้ เป็นการขายให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนระยะยาวแบบเฉพาะเจาะจงไม่เกิน 10 ราย (PP10)

ทั้งนี้ การออกพันธบัตร กฟผ. ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดยมีผู้สนใจลงทุนในพันธบัตรรุ่นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และมี Bid Coverage Ratio (BCR) สูงถึง 2.45  และมีอัตราผลตอบแทนร้อยละ 3.54 ต่อปี