สั่งโละล็อตสุดท้ายสต๊อกมัน 3.7 พันตัน

17 ก.ค. 2560 | 09:27 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พาณิชย์เตรียมโละสต๊อกมันสำปะหลังล็อตสุดท้าย 3.7 พันตัน เป็นการทั่วไปและสู่อุตสาหกรรมเปิดยื่นซอง 21 ก.ค.นี้ ด้านเอกชนเมิน ระบุเป็นมันเก่าค้างสต๊อกนานเกิน

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาล เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.)ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ดำเนินการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกรัฐบาลตามแนวทางที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเปิดประมูลล็อตสุดท้ายเพราะมีการเก็บมานานแล้วและคุณภาพได้เสื่อมตามระยะเวลาการเก็บรักษา ดังนั้นควรระบายเพื่อลดภาระการจัดเก็บรักษา

สำหรับการเปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 1/2560 ในครั้งนี้มีปริมาณรวม 3,712 ตัน แบ่งเป็นเปิดประมูลเป็นการทั่วไป 3,449 ตันและเข้าสู่อุตสาหกรรม 263 ตันเป็นมันสำปะหลังเส้น ทั้งนี้จะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติในวันที่ 19 ก.ค.และผู้ที่ผ่านคุณสมบัติสามารถยื่นเสนอซื้อได้ในวันที่ 21 ก.ค.2560

“การเปิดประมูลทั่วไปจะเปิดกว้างให้บุคคลทั่วไป นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันเกษตรกรสามารถยื่นเสนอซื้อได้ ส่วนการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ผู้เสนอซื้อจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ และรับรองว่าจะไม่นำไปเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติเพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบรวมถึงไม่นำไปปรับปรุงสภาพเพื่อการส่งออก โดยผู้ซื้อจะต้องรายงานผลการดำเนินการพร้อมเอกสารหลักฐานให้กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่จะเป็นผู้กำกับดูแลตั้งแต่การรับมอบ กระบวน การขนส่งการเคลื่อนย้ายและการนำไปใช้ทุกขั้นตอน”

ด้านแหล่งข่าวจากผู้ค้ามันสำปะหลัง กล่าวว่า จากมันสำปะหลังที่กระทรวงพาณิชย์นำมาเปิดประมูลครั้งนี้เป็นมันเก่าที่เก็บอยู่ในสต๊อกนาน อาจไม่เหมาะกับการนำมาปรับปรุงเป็นผลิตภัณฑ์มันในรูปแบบต่างๆ น่าจะเหมาะกับการนำไปทำเอทานอลมาก กว่า มองว่าไม่น่าสนใจและคงไม่เข้าร่วม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560