อินเดียเล็งใช้ “โดรน” ส่งยา-วัคซีนในพื้นที่ห่างไกล สู้ภัยโควิด

14 มิ.ย. 2564 | 17:44 น.

เจ้าหน้าที่อินเดียเปิดเผยวานนี้ (14 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลเตรียมใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือ "โดรน" จัดส่งยาและวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปยังพื้นที่ที่สภาพภูมิประเทศไม่เอื้ออำนวย

บริษัท เอชแอลแอล อินฟรา เทค เซอร์วิส จำกัด (HLL Infra Tech Services) ในเครือเอชแอลแอล ไลฟ์แคร์ (HLL Lifecare) ของ รัฐบาลอินเดีย ซึ่งมีหน้าที่สำรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศให้รัฐบาล ได้ประกาศเชิญชวนหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมยื่นเอกสารแสดงความสนใจ จัดส่งเวชภัณฑ์ (วัคซีน/ยา) ผ่านโดรน ณ สถานที่ที่กำหนดในอินเดียในนามของ สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR)

ประกาศดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. โดยหน่วยงานที่สนใจสามารถยื่นแสดงความประสงค์ได้จนถึงวันที่ 22 มิ.ย.นี้

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวระบุว่า ฟลิปคาร์ต (Flipkart) บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของอินเดีย ได้ร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นรัฐเตลังคานาทางตอนใต้ เป็นผู้นำการพัฒนาและดูแลการใช้โดรนจัดส่งเวชภัณฑ์ไปยังพื้นที่ห่างไกลภายใต้ โครงการ "ยาจากฟากฟ้า" (Medicines from the Sky) โดยคาดการณ์ว่าจะมีการดำเนินโครงการนำร่องนานกว่า 6 วัน เพื่อทดสอบการจัดส่งวัคซีนหลายพันโดสในไฮเดอราบัด เมืองหลวงของรัฐ โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างรอบด้าน

 ในส่วนโครงการของสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) นั้น ได้จัดหา โดรนที่สามารถเดินทางไกลสูงสุด 35 กิโลเมตรขณะบรรทุกเวชภัณฑ์ และบินที่ระดับความสูงอย่างน้อย 100 เมตร

 ข้อกำหนดของรัฐบาลกลางระบุว่า โดรนควรบินขึ้นในแนวตั้ง รองรับน้ำหนักขั้นต่ำได้ 4 กิโลกรัม และควรสามารถเดินทางกลับจุดตั้งต้นหรือสถานีบัญชาการหลังจัดส่งเวชภัณฑ์แล้ว โดยการบินขึ้นและลงจอดพร้อมวัคซีนจะเป็นไปตามแนวปฏิบัติของกรมการบินพลเรือนอินเดีย (DGCA) อย่างปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของอินเดียกล่าวว่า การจัดสรรวัคซีนไปยังเขตภูเขาและพื้นที่ห่างไกลอาจเป็นเรื่องท้าทาย ท่ามกลางการกระจายวัคซีนสู่พื้นที่ชนบท

ปัจจุบันอินเดียอยู่ระหว่างการฉีดวัคซีนระยะที่ 3 โดยกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเผยว่า ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศมากกว่า 253 ล้านโดสแล้ว

อินเดียฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนแล้วกว่า 253 ล้านโดส

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงวานนี้ (14 มิ.ย.) มีเพิ่มอีก 70,421 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 29,510,410 ราย ขณะเดียวกัน อินเดียพบผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มอีก 3,921 รายส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศแตะที่ระดับ 374,305 ราย

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นของอินเดียระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ต่ำกว่าระดับ 1 แสนรายต่อวันต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 แล้วเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) หลังจากที่เคยพุ่งทะยานถึงระดับ 4 แสนรายต่อวันในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงของการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโควิด-19 ในประเทศอินเดีย

นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนที่ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลในปัจจุบัน มีจำนวนต่ำกว่า 1 ล้านราย โดยข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่า ผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีจำนวน 973,158 ราย ลดลง 53,001 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ป่วยโควิดที่ได้รับการรักษาจนหายดี และออกจากโรงพยาบาลแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 28,162,947 ราย โดยในรอบ 24 ชั่วโมงวานนี้มีผู้ที่ออกจากโรงพยาบาล 119,501 ราย

แนวโน้มที่คลี่คลายมากขึ้นหลังจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทางการอินเดียเริ่มผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มสถานประกอบการ โดยร้านค้าและร้านอาหารในกรุงเดลี สามารถเปิดให้บริการได้โดยจำกัดจำนวนผู้นั่งรับประทานอาหารไม่เกิน 50% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ (14 มิ.ย.) เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง