"โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย" กับความน่ากังวล 9 ประการ อ.นิด้าลุ้น "AstraZeneca" เอาอยู่หรือไม่

23 พ.ค. 2564 | 03:00 น.

อ.นิด้าเผยโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียกับความน่ากังวล 9 ประการ ลุ้น AstraZeneca ที่ไทยมีเอาเชื้ออยู่หรือไม่

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
    Covid-19 : ความน่ากังวล 9 ประการของสายพันธุ์อินเดีย B.1.617 
    1.อินเดียประเทศต้นกำเนิด ตายกันเป็นใบไม้ร่วงวันละ 4,000 ขนาดเผาศพไม่ทัน ทิ้งศพลงแม่น้ำ
    2.ประเทศรอบข้าง เนปาล ศรีลังกา มัลดีฟ หมู่เกาะ Seychelles  ล้วนติดและตายเป็นสถิติใหม่ และประเทศเหล่านี้เคยเป็นระดับแชมป์ในการควบคุม Wave ก่อนๆ 
    3.เนปาล เคยตายมากที่สุดวันละ 42 เมื่อวันซืนเพิ่งทำสถิติใหม่ที่ 246 ศพ
    4.หมู่เกาะ Seychelles ที่ฉีดวัคซีนไปมากที่สุดในโลกเอาไม่อยู่  "Cases in Seychelles, where 57 per cent have been fully inoculated with Sinopharm shots, increased to 2,486 people – 37 per cent of whom have had two doses" 
    5.มัลดีฟที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 300,000 คนจากประชากร 548,000 คนก็เอาไม่อยู่ ติดเชื้อเพิ่มวันละ 2,000 กว่าคน ลองเอา 122 คูณถ้าจะเทียบกับประชากรประเทศไทย "As of May 8, over 300,000 people in the Maldives had received at least one dose of a vaccine and 35 per cent of the population had received two"
    6.ตอนนี้เริ่มไประบาดที่อังกฤษด้วย 
    7.มีคุณหมออเมริกันเชื้อสายอินเดียที่ฉีด Pfizer ครบ 2 เข็มแล้ว ไปติดเชื้อและตายที่อินเดีย
    8.บัดนี้ B.1.617 มาโผล่กลางเมืองหลวงของเราแล้ว  และไม่ใช่ใน State Quarantine แต่เป็นแคมป์คนงานที่พร้อมระบาดเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่     9.เรายังรบกับสายพันธุ์อังกฤษไม่จบ ยังสาหัสมาก มีสายพันธุ์นี้เข้ามาใหม่ ในกลุ่มคลัสเตอร์ที่ต่างออกไป จะต้องสู้กันเหนื่อยแค่ไหน 
ความหวังสำคัญอยู่ที่ข่าวนี้ครับ "UK increasingly confident COVID-19 vaccines work against Indian variant" เราต้องลุ้นว่า AZ (AstraZeneca) ที่เรามีในมือ อาจจะเอาอยู่ และสถานการณ์ที่อังกฤษจะเป็นผู้ตอบคำถามนี้ให้เราได้รู้กันในเร็วๆนี้แหละ เป็นช่วงเวลาที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างยิ่งครับ
    ทั้งนี้เว็บไซด์ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้นำเสนอข้อมูลจาก นพ.ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งระบุว่า จากการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด -19 (Covid 19) ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจรหัสพันธุกรรมจากตัวอย่างที่ส่งมาจากแคมป์คนงานก่อสร้างและบริเวณใกล้เคียง จำนวน 80 ตัวอย่าง พบว่าเป็นโควิดสายพันธุ์อินเดีย(B.1.617.2) จำนวน 36 ราย เป็นคนไทย 21 ราย คนงานชาวเมียนมา 10 ราย และกัมพูชา 5 ราย ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) 
    และยังมีตัวอย่างจากการค้นหาเชิงรุกจากพื้นที่อื่นใน กทม.อีก 2 แห่ง แต่พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทย เชื้อที่พบจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ 87% เพิ่งตรวจพบสายพันธุ์อินเดีย และจะได้ขยายการนำตัวอย่างจากคลัสเตอร์อื่นๆ มาตรวจรหัสพันธุกรรม เพื่อดูการกระจายตัวต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :