อินเดียนำร่องฉีดวัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” จากรัสเซีย ให้ประชาชนแล้ว

15 พ.ค. 2564 | 08:04 น.

อินเดียเริ่มฉีดวัคซีน “สปุตนิก วี” (Sputnik V) ของรัสเซียให้ประชาชนแล้ว อนาคตจะดึงมาผลิตเองในอินเดียเพื่อสามารถปรับราคาถูกลง

ทางการอินเดีย ได้เริ่ม นำร่องฉีดวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ซึ่งเป็น วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยหน่วยงานวิจัยของประเทศรัสเซีย ให้กับประชาชนชาวอินเดียในเมืองไฮเดอราบัดแล้วเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยอินเดียหวังว่าจะสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวเองภายในประเทศด้วย เพื่อให้มีราคาถูกลง

อินเดียนำร่องฉีดวัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” จากรัสเซีย ให้ประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ บริษัท ดอกเตอร์ เรดดี้ส์ แลบบอราทรีส์ (Dr Reddy's Laboratories) ของอินเดีย เปิดเผยว่า วัคซีนสปุตนิก วี จะมีราคาอยู่ที่ประมาณโดสละ 995.40 รูปี หรือประมาณ 425 บาท ยังไม่รวมภาษีสินค้าและบริการอีก 5% ในอินเดีย ส่วนวัคซีนสปุตนิก วี ล็อตที่อินเดียผลิตเองนั้นน่าจะมีราคาถูกลง

บริษัท ดอกเตอร์ เรดดี้ส์ แลบบอราทรีส์ ได้ร่วมมือกับ กองทุน RDIF ของรัสเซียเพื่อผลิต วัคซีนสปุตนิก วี ในอินเดีย โดยวัคซีนสปุตนิก วี ล็อตแรกที่นำเข้ามาเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้รับการอนุมัติจากห้องปฏิบัติการยาส่วนกลางแล้วเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนล็อตอื่นๆ จะนำเข้าเพิ่มเติมในช่วงไม่กี่เดือนนี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกปัจจุบันของอินเดียที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันจำนวนมากกว่า 3 แสนราย

หลังจากนั้น บริษัทอินเดียจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าวต่อไป โดยบริษัทดอกเตอร์ เรดดี้ส์ฯ กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรผู้ผลิตอีก 6 รายในอินเดีย เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการกำกับดูแลให้ผลิตวัคซีนป้อนตลาดได้อย่างราบรื่นและทันเวลา

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทางการอินเดียได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนสปุตนิก วี เป็นกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยผลการทดลองพบว่า วัคซีนสปุตนิก วี มีประสิทธิภาพถึง 91.6% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 และได้รับการอนุมัติจากประเทศต่างๆมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

อินเดียนำร่องฉีดวัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” จากรัสเซีย ให้ประชาชนแล้ว

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (14 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 343,144 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอินเดียพุ่งขึ้นเป็น 24,046,809 ราย ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 4,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 262,317 รายทั่วประเทศ

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง แต่รัฐบาลกลางอินเดียก็ยังคงปฏิเสธที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ มีเพียงบางรัฐที่ประกาศเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนและใช้มาตรการล็อกดาวน์เพียงบางส่วน ส่วนเมืองเดลีนั้น ได้มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบที่ 3 ไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค.นี้

อินเดียนำร่องฉีดวัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” จากรัสเซีย ให้ประชาชนแล้ว

อินเดียได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วจำนวนมากกว่า 179 ล้านโดส

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับการใช้วัคซีนสปุตนิก วี ในประเทศไทยนั้น ขณะนี้ถือว่าวัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนทางเลือก กำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณาขึ้นทะเบียนโดยอย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) และเนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อมูลที่ทางบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนดังกล่าว ยังไม่ครบถ้วน จึงยังไม่สามารถประเมินสรุปและขึ้นทะเบียนได้ (อ่านเพิ่มเติม: อย. แจงกรณียังไม่อนุญาตวัคซีน Sputnik V ขึ้นทะเบียน เพราะข้อมูลสำคัญยังไม่ครบ)

ข้อมูลจำเพาะวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V)

  • ชื่อวัคซีน: Gam-COVID-Vac หรือ สปุตนิก วี (Sputnik V)
  • ชนิดของวัคซีน: เป็นวัคซีนชนิดไวรัสเวกเตอร์
  • ผู้พัฒนา: สถาบันวิจัยและพัฒนากามาเลยา ประเทศรัสเซีย
  • จำนวนโดสที่ต้องฉีดเพื่อสร้างภูมิต้านทาน:  2 เข็ม ระยะห่างกัน 14-21 วัน 
  • ราคาวัคซีน:  10 ดอลลาร์สหรัฐ/โดส (ประมาณ 310 บาท/โดส)
  • ประสิทธิภาพ : โดยรวม 91.6% และป้องกันอาการรุนแรง 100%
  • อายุแนะนำสำหรับผู้เข้ารับวัคซีน : 18 ปีขึ้นไป
  • การเก็บรักษา : สามารถเก็บไว้ได้ในอุณหภูมิตู้เย็น 2-8 ºC  
  • ประเทศที่ใช้วัคซีนสปุตนิก วี : รัสเซีย เบลารุส อาร์เจนตินา ซีเรีย อุซเบกิสถาน ฮังการี อินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง