สหรัฐบริจาควัคซีนชุดแรก พันธมิตรที่ได้รับก่อนใครคือ “ไต้หวัน”

06 มิ.ย. 2564 | 18:37 น.

สหรัฐเตรียมดำเนินการตามที่ได้ลั่นวาจาไว้ว่าจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนเกินให้แก่ประเทศอื่น ๆทั่วโลก ทั้งนี้ 7.5 แสนโดสแรกที่จะบริจาคจุดหมายปลายทางคือ “ไต้หวัน”

นางลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐเปิดเผยวานนี้ (6 มิ.ย.) ว่า สหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ ไต้หวัน จำนวนรวม 750,000 โดส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ แผนแบ่งปันวัคซีนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ของสหรัฐ และถือเป็นการส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างยิ่งแก่ไต้หวันใน การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"สำหรับสหรัฐแล้ว มันสำคัญอย่างยิ่งที่ไต้หวันต้องอยู่ในกลุ่มประเทศแรกๆ ที่ได้รับวัคซีน เพราะเราตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนของไต้หวัน และเรายังเห็นถึงคุณค่าการเป็นพันธมิตรระหว่าง 2 ประเทศ" นางแทมมี่แถลงต่อสื่อมวลชนในระหว่างการเดินทางเยือนไต้หวัน พร้อมด้วยวุฒิสมาชิกอีก 2 ราย ได้แก่ นายแดน ซัลลิแวน และนายคริสโตเฟอร์ คูนส์ โดยระบุว่า ไต้หวันจะได้รับวัคซีน 750,000 โดส ซึ่งเป็นวัคซีนชุดแรกที่สหรัฐบริจาค

นางลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ในไต้หวัน

รายงานระบุว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็กำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศทั่วโลก ตอนนี้มีประชาชนไต้หวันเพียง 3% จากทั้งหมดประมาณ 24 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

อย่างไรก็ตาม นางแทมมี่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าสหรัฐจะส่งมอบวัคซีนชนิดใดหรือจะส่งมอบเมื่อไร

ทั้งนี้ ไต้หวันกล่าวโทษว่า จีนเป็นสาเหตุที่ทำให้ไต้หวันประสบความยากลำบากในการเข้าถึงวัคซีน เพราะจีนพยายามขัดขวางไม่ให้ไต้หวันเข้าถึงวัคซีนจากทั่วโลก แต่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางการจีนได้ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาของไต้หวันแล้ว

นอกจากสหรัฐ ยังมี "ญี่ปุ่น" ที่ให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนแก่ไต้หวัน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 มิ.ย.) ญี่ปุ่นได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ไต้หวันจำนวน 1.24 ล้านโดส ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และเป็นการให้เปล่าหรือเรียกได้ว่าเป็นการบริจาคจากญี่ปุ่น ซึ่งปริมาณวัคซีน 1.24 ล้านโดสจากญี่ปุ่นนั้นช่วยเพิ่มวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ไต้หวันถือครองมากกว่าสองเท่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า เพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจที่ไต้หวันเคยส่งความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นในทันที ช่วงที่ญี่ปุ่นประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง