ไต้หวันเดือด ประกาศพร้อมทำสงครามหลังเครื่องบินรบจีนละเมิดน่านฟ้า

07 เม.ย. 2564 | 13:20 น.

ทะเลจีนใต้ร้อนระอุ ไต้หวันลั่นพร้อมเปิดสงคราม หลังเครื่องบินรบจีน 15 ลำละเมิดน่านฟ้าท้าทาย ขณะที่ทัพเรือสหรัฐส่งเรือพิฆาต ยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคน เข้าสู่ช่องแคบไต้หวันแสดงพลังพันธมิตร

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศจีน จำนวน 15 ลำได้ ละเมิดน่านฟ้าไต้หวัน ในวันนี้ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่ 12 ลำ

ด้านนายโจเซฟ วู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันพร้อมที่จะปกป้องตัวเองจนถึงวันสุดท้าย หากถูกจีนโจมตี "เราพร้อมที่จะปกป้องตัวเอง และเราจะทำสงคราม หากมีความจำเป็น" นายวูกล่าว         

นายหลี่ ชุง เหว่ย รัฐมนตรีไต้หวัน ซึ่งเป็นประธานสภากิจการมหาสมุทร ที่ดูแลชายฝั่งของไต้หวัน กล่าวว่า อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ของจีนได้บินวนเวียนรอบ หมู่เกาะปราตาสของไต้หวัน ซึ่งไต้หวันจะยิงโดรนดังกล่าวทันทีหากมีการรุกล้ำดินแดน

หมู่เกาะปราตาสของไต้หวัน

"โดรนเหล่านี้ยังไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าและน่านน้ำของเรา พวกมันเพียงแต่บินรอบๆหมู่เกาะ แต่ถ้ามีการรุกล้ำเมื่อไหร่ และหากเราจำเป็นต้องยิง เราก็จะยิง" นายหลี่กล่าวแถลงต่อรัฐสภาไต้หวันวันนี้ ซึ่งท่าทีของเขาอาจเป็นการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน

ทั้งนี้ ไต้หวันอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะปราตาส ที่อยู่ในทะเลจีนใต้ 

ที่ผ่านมา จีนไม่เคยยอมรับข้ออ้างเกี่ยวกับอธิปไตยของไต้หวันเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ แต่เรือและเครื่องบินของจีนก็มักอยู่นอกเขตหวงห้ามของไต้หวัน ซึ่งมีอาณาเขต 6 กิโลเมตรจากชายฝั่ง

ในวันเดียวกันนี้ (7 เม.ย.) สหรัฐอเมริกาได้ส่งเรือพิฆาต USS John S. McCain ผ่านช่องแคบไต้หวันท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน โดยเรือพิฆาตดังกล่าวได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเพื่อแสดงถึงพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง

แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐยังระบุว่า กองทัพสหรัฐจะส่งเครื่องบินและเรือรบไปยังทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศให้การอนุญาต ทั้งนี้ เรือพิฆาต USS John S. McCain เป็นเรือรบสหรัฐที่มีการติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีน-ไต้หวันแลกหมัดหนีโควิด

ไต้หวันหวั่นลูกหลงท่ามกลางม็อบเมียนมา แนะเอกชนติดธง-แขวนป้ายแยกแยะให้ชัดว่าไม่ใช่จีน

15แบรนด์ ลุยจับคู่ธุรกิจ "ไทย-ไต้หวัน"

ไต้หวันไม่หวั่นโควิด19 ใช้ออนไลน์สอนการแพทย์ให้ไทย