ขึ้นศาลนัดแรก อียูฟ้องปรับแอสตร้าฯ มากกว่า 10 ล้านยูโร

27 พ.ค. 2564 | 00:09 น.

ขึ้นศาลนัดแรกวานนี้ (26 พ.ค.) อียูฟ้องเรียกค่าปรับมหาศาลจากแอสตร้าเซนเนก้า กรณีส่งมอบวัคซีนล่าช้า-ไม่ครบจำนวน สร้างความเสียหายให้กับโครงการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนทั่วยุโรป

ศาลเบลเยียม เริ่มพิจารณาคดีที่ คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป (อียู) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ “แอสตร้าเซนเนก้าจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่สหภาพยุโรป โดยทนายความฝ่ายอียู ฟ้องว่า บริษัทยาสัญชาติอังกฤษ-สวีเดนไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่ทำร่วมกัน ว่าจะส่งมอบวัคซีนให้อียูตามที่กำหนด และขอให้ศาลสั่งปรับบริษัทยาเป็นมูลค่าหลายล้านยูโร

อียูได้นำเรื่องขึ้นสู่ศาลเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่าจะจัดส่งวัคซีนให้กับทางอียูเพียง 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมิ.ย. แทนที่จะส่งมอบวัคซีนจำนวน 300 ล้านโดสตามที่ระบุไว้ในสัญญา

สหภาพยุโรปต้องการให้บริษัทส่งมอบวัคซีนอย่างน้อย 120 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากที่แอสตร้าเซนเนก้าส่งมอบวัคซีนเพียง 50 ล้านโดสเมื่อต้นเดือนพ.ค. ซึ่งคิดเป็นเพียงหนึ่งในสี่ของจำนวน 200 ล้านโดสที่ระบุในสัญญา

ราฟาเอล จาฟเฟราลี ทนายของอียูกล่าวต่อศาลในนัดแรกนี้ว่า แอสตร้าเซนเนก้าไม่ทำตามสัญญา และ ขอให้ศาลพิจารณาลงโทษเป็นค่าปรับวันละ 10 ยูโร ตามจำนวนวันและจำนวนวัคซีนที่ส่งมอบล่าช้า เพื่อเป็นค่าชดเชยที่แอสตร้าเซนเนก้าไม่ปฏิบัติตามสัญญา ซึ่งค่าปรับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564 หากศาลเห็นชอบ

นอกจากนี้ ทนายความยังเผยด้วยว่า อียูจะเรียกร้องค่าปรับเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 10 ล้านยูโรสำหรับการละเมิดสัญญา

สำหรับการพิจารณาคดีในวันนี้ถือเป็นวันแรก และจะมีขึ้นอีกครั้งในวันศุกร์นี้ (28 พ.ค.) ก่อนที่จะรับทราบคำตัดสินของศาลในเดือนหน้า

ทั้งนี้ แม้อียูจะพบกับปัญหาการรับมอบวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าไม่ครบตามจำนวน แต่ก็ยังมีวัคซีนทางเลือกจากบริษัทผู้ผลิตรายอื่น ๆ เช่นไฟเซอร์-บิออนเทค ทำให้โครงการฉีดวัคซีนที่มีความขลุกขลักในระยะแรก ๆ ขณะนี้เริ่มคลี่คลายและขับเคลื่อนได้ดีขึ้น ขณะนี้ ทั้งภูมิภาคอียูซึ่งมีประชากรรวมราว 450 ล้านคน มีการกระจายวัคซีนต้านโควิดแล้วประมาณ 300 ล้านโดส มีการฉีดวัคซีนไปแล้วราว 245 ล้านโดส ทำให้ยอดการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงอย่างมาก

ประมาณ 46% ของพลเมืองอียูได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งรับหน้าที่จัดหาวัคซีนมากระจายให้แก่ประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศนั้น สามารถจองซื้อวัคซีนได้แล้วจำนวนมากกว่า 2,500 ล้านโดสจากบริษัทผู้ผลิตหลายรายด้วยกัน

ข้อมูลอ้างอิง

EU seeks huge fine in court over AstraZeneca vaccine delivery delays

ข่าวที่เกี่ยวข้อง