ซีอีโอ “แอสตร้าฯ” ยันตั้งแต่ เม.ย.นี้ สามารถผลิตวัคซีนส่งมอบได้ 200 ล้านโดส/เดือน

30 เม.ย. 2564 | 20:15 น.

ซีอีโอ"แอสตร้าเซนเนก้า" โต้อียู ยันไม่เคยสัญญาจะส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 เกินกำลังความสามารถ แต่ตอนนี้ข่าวดีคือ บริษัทพัฒนาการผลิตจนสามารถส่งมอบวัคซีนเดือนละ 200 ล้านโดสได้แล้ว

นายปาสกาล โซริออท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า แถลงวานนี้ (30 เม.ย.) ว่า บริษัทสามารถ ส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดสต่อเดือน นับตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นต้นไป      

คำกล่าวของเขามีขึ้น หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ สหภาพยุโรป (อียู) แถลงเมื่อวันจันทร์ (26 เม.ย.) ว่า อียูได้ดำเนินการ ฟ้องร้องบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า แล้ว เนื่องจากทางบริษัทได้ละเมิดสัญญาในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 และทางบริษัทไม่มีแผนการที่น่าเชื่อถือในการส่งมอบวัคซีนอย่างตรงเวลา ซึ่งทำให้กระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของอียูทั้งในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปีนี้ 

นายปาสกาล โซริออท

ในถ้อยแถลงของนายโซริออท ซีอีโอของแอสตร้าเซนเนก้านั้น เขากล่าวว่า ทางบริษัทไม่เคยให้สัญญาเกินความสามารถในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19

"เราไม่เคยให้สัญญาเกินตัว โดยก่อนหน้านี้เราสื่อสารถึงสิ่งที่เราคิดว่าเราสามารถทำได้ในขณะนั้น และตอนนี้การส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ก็กำลังเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลิต" ผู้บริหารของแอสตร้าเซนเนก้าระบุ

ขณะเดียวกัน บริษัทเปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้ามียอดขายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 68 ล้านโดสในไตรมาสแรก คิดเป็นมูลค่า 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นราคา 4 ดอลลาร์ต่อโดส หรือราว 120 บาทต่อโดส โดยแอสตร้าเซนเนก้าระบุก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษทจะไม่แสวงหากำไรจากการจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ในช่วงที่โรคดังกล่าวยังคงแพร่ระบาดในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง