“สุนัขดมกลิ่น” อาจเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการคัดกรองผู้ป่วยโควิดในขั้นต้น

25 พ.ค. 2564 | 04:06 น.

นักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษและฟินแลนด์ กำลังฝึกสุนัขให้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสนามบินหรืองานกิจกรรมที่มีผู้คนไปร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สุนัขสามารถดมและแยกแยะกลิ่นพิเศษเฉพาะตัวของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจมูกของมนุษย์ไม่สามารถจะสัมผัสได้

นักวิจัย กล่าวว่าการทดลองในเรื่องนี้ยังเพิ่งอยู่ในขั้นเริ่มต้น ต้องมีการทดลองในห้องแล็บวิจัยรองรับ เท่าที่ผ่านมา สุนัขฝึกในโครงการ สามารถ ดมกลิ่นและระบุตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถูกต้องถึง 88% แต่ก็มีอยู่ 16% ที่พวกมันระบุผิดตัว (ว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด แต่จริงๆแล้ว ไม่ได้ติดโควิด)

สุนัขนั้นสามารถดมกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ถึง 1 แสนเท่า และถูกนำมาช่วยงานดมกลิ่นหายาเสพติดและระเบิดเป็นเวลาเนิ่นนานแล้ว งานวิจัยในระยะหลัง ๆนี้ โดยเฉพาะในสุนัขสายพันธุ์รีทรีฟเวอร์และสแปเนียล ยังพบว่า พวกมันสามารถดมและแยกแยะกลิ่นพิเศษของผู้ป่วยโรคต่าง ๆเช่น มะเร็ง พาร์กินสัน และมาลาเรีย

“สุนัขดมกลิ่น” อาจเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการคัดกรองผู้ป่วยโควิดในขั้นต้น

ที่ประเทศอังกฤษ สุนัข 6 ตัวได้รับการฝึกให้ดมกลิ่นของผู้ติดเชื้อโควิดจากถุงเท้า หน้ากากอนามัย และเสื้อผ้าของพวกเขา เมื่อพวกสุนัขสามารถดมกลิ่นและระบุได้ว่าของใช้เหล่านั้นเป็นของผู้ติดเชื้อโควิดหรือของผู้ไม่ติดเชื้อได้อย่างถูกต้อง พวกมันจะได้รับรางวัล นักวิจัยยังฝึกให้พวกมันสามารถแยกแยะกลิ่นของผู้ติดเชื้อโควิดกับกลิ่นของผู้ที่เป็นไข้หวัดทั่วไปได้ด้วย รวมถึงผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อย

แคลร์ เกสต์ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งศูนย์ฝึกสุนัขเพื่อการดมกลิ่นทางการแพทย์ (Medical Detection Dogs) ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกสุนัขในโครงการนี้กล่าวว่า ผลการทดลองในขั้นต้นนี้แสดงให้เห็นว่า สุนัขคือเครื่องมือตรวจจับ หรือตัวเซ็นเซอร์ทางชีวภาพที่เชื่อถือได้ในแง่ของการดมและระบุกลิ่นผู้ป่วย ด้วยอัตราการระบุถูกต้องที่ 88% หมายความว่า ในทุก ๆ 100 คนที่ถูกตรวจดม สุนัขตรวจพลาดเพียง 12 คนเท่านั้น ส่วนในกรณีผู้ที่ไม่ติดเชื้อโควิด พวกหมาระบุผิด 16 คน (ระบุว่าผู้ไม่ติดเชื้อคือผู้ติดเชื้อ)

สุนัขฝึกดมกลิ่นผู้ป่วยโควิดที่สนามบินเฮลซิงกิ ฟินแลนด์

ยังคงต้องมีการทดลองอีกมากในเรื่องนี้ และนักวิทยาศาสตร์ก็แนะนำว่า อาจใช้สุนัขร่วมในการคัดกรอง แต่ก็ควรใช้วิธีการตรวจสอบและคัดกรองอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น ให้สุนัขดมกลิ่นคัดกรองในขั้นแรก จากนั้นก็ใช้การ swab (ใช้สำลีกวาดเก็บสารคัดหลั่งในจมูกไปตรวจ) วิธีการนี้จะสามารถตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ถึง 91% ประโยชน์ที่แท้จริงจากการนำสุนัขมาใช้ร่วมคัดกรอง คือความเร็ว

ทั้งนี้ นักวิจัยระบุว่า ในการ swab test โดยทั่วไปต้องใช้เวลาอย่างเร็วที่สุด 15 นาทีจึงจะรู้ว่าใครติดเชื้อโควิดหรือไม่ แต่สุนัขใช้เวลาดมและระบุเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น โดยสุนัขที่ได้รับการฝึกแล้ว 2 ตัวสามารถดมกลิ่นและคัดกรองคนได้ถึง 300 คนในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง