WHO ชี้อันตราย โลกระจายวัคซีนไม่ทันโควิดกลายพันธ์ุ

25 พ.ค. 2564 | 01:49 น.

WHO จัดประชุมใหญเรียกร้องสมาชิกปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชากร พร้อมเรียกร้องให้แบ่งปันกระจายวัคซีนยังประเทศที่ยากจน สกัดการแพร่ก่อนศูนย์กลางระบาดจะย้ายฐาน

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 74 ผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564  โดยได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และป้องกันการเกิดการระบาดรอบใหม่ด้วยการสร้างโลกที่มีความปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกของ WHO ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชากรจำนวนอย่างน้อย 10% ในทุกประเทศภายในเดือนกันยายน 2564 และอย่างน้อย 30% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ถึงการฉีดวัคซีนจำนวน 250 ล้านโดสให้แก่ประชากรในประเทศที่มีรายต่ำและรายได้ปานกลางภายในเวลาเพียง 4 เดือน

ผูู้อำนวยการใหญ่ WHO ยังเรียกร้องให้บรรดาผู้ผลิตและพัฒนาวัคซีนให้สิทธิโครงการโคแว็กซ์ก่อนเป็นลำดับแรก หลังผลิตวัคซีนออกมาเสร็จในแต่ละล็อต (Right of First Refusal) หรือปันส่วนวัคซีนครึ่งหนึ่งของที่ผลิตออกมาได้ให้กับโคแว็กซ์ในปีนี้ เพื่อกระจายวัคซีนสู่ประเทศที่ยากจน 

ข้อเรียกร้องของผู้อำนวยการใหญ่ WHO เกิดขึ้นภายหลังการปัญหาการกระจุกตัวของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อยู่แต่ในชาติร่ำรวย ขณะที่หลายพื้นที่ของโลกเริ่มเผชิญกับปัญหาการระบาดระลอกใหม่ โดยเฉพาะชาติในภูมิภาคเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรณียอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 4 เท่าตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 หลังการตรวจพบผู้ติดเชื้อในเรือนจำ และชุมชนแออัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงจากค่ายคนงานก่อสร้างด้วย

ด้านศาสตราจารย์เตียว อึกอิง คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ ซอว์ สวี ฮก มหาวิทยาลัยสิงคโปร์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีนจะกลายเป็นสาเหตุให้กับศูนย์กลางการระบาดในโลกเปลี่ยนแปลงไป พร้อมยกการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในสิงคโปร์ไม่น่าเชื่อว่า มาจากการหย่อนยานของมาตรการและการไม่ให้ความร่วมมือของประชาชน แต่น่าจะมาจากไวรัสก่อโรคโควิดชนิดกลายพันธุ์ที่พบในอินเดีย (ฺฺB.1.617.2) ซึ่งมีความสามารถในการระบาดเทียบเท่ากับชนิดกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ (B.1.1.7) ทำให้เล็ดรอดมาตรการเดิมที่ใช้ได้ผลกับเชื้อชนิดดั้งเดิมเข้ามา ที่ขณะนี้ ระบาดลุกลามไปถึง 4 กลุ่ม ภายในรอบ 10 วัน

สิงคโปร์ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ให้กับพลเมืองไปแล้วจำนวน 1 ใน 3 แต่ชาติอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันช้ากว่ามาก  เช่น ประเทศไทยที่เพิ่งมีผู้ได้รับวัคซีนไปเพียงร้อยละ 2 ของประชากร  ส่วนที่มาเลเซียเพิ่งมีผู้ได้รับวัคซีนไปเพียงร้อยละ 2.88 ขณะที่เวียดนามนั้นมีประชากรได้รับวัคซีนไปแล้วไม่ถึงร้อยละ 1         

อนึ่งการประชุม WHA จะมีขึ้นจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2564 โดยสมาชิกทุกประเทศของ WHO ต่างเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว รวมทั้งหน่วยงานจากทั้งภาครัฐและเอกชน และองค์กรจากสหประชาชาติ (UN) ที่ได้รับเชิญ