สหรัฐเตือนพลเมืองระดับสูงสุด “เลี่ยงเดินทางไปญี่ปุ่น”

25 พ.ค. 2564 | 01:37 น.

สถานการณ์โควิดยังระบาดรุนแรงในประเทศญี่ปุ่นที่กำลังมุ่งมั่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้ ความวิตกในสถานการณ์ที่ยังไม่คลี่คลาย ทำให้ทางการสหรัฐประกาศเตือนพลเมืองชาวอเมริกันในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ว่าควรงดเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงเวลานี้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์วันนี้ (25 พ.ค.) แนะนำไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับ การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยสหรัฐได้ ยกระดับการเตือนภัยด้านการเดินทาง ไปยังญี่ปุ่นขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ก่อนที่การจัดงานแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเกิดขึ้นในอีกเพียง 2 เดือนข้างหน้า

ในการออก คำแนะนำ "ห้ามเดินทาง" (Do Not Travel) ซึ่งเป็นคำแนะนำด้านการเดินทางระดับที่ 4 นั้น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ระบุถึงการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกอย่างเจาะจง แต่เป็นการเตือนไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้ และยังสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐอาจกำลังตัดสินใจว่าควรส่งนักกีฬาเข้าร่วมกันแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกครั้งนี้หรือไม่ โดยญี่ปุ่นจะจัดงานโตเกียวโอลิมปิกในระหว่างวันที่ 23 ก.ค.จนถึงวันที่ 8 ส.ค.ปีนี้

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ออกคำแนะนำเช่นกันว่า "ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางในทุกรูปแบบไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสถานการณ์ในญี่ปุ่นขณะนี้ แม้ว่านักเดินทางได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อและแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังญี่ปุ่นในทุกรูปแบบ"

สหรัฐเตือนพลเมืองระดับสูงสุด “เลี่ยงเดินทางไปญี่ปุ่น”

ในช่วงเร็ว ๆนี้ ญี่ปุ่นได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนจำนวนมากในโตเกียวและโอซากา เนื่องจากทางรัฐบาลอยากให้มีการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชากรในวัยสูงอายุส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น ก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนก.ค. แต่ปัญหาที่กำลังเพิ่มความรุนแรงก็คือ จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยโควิดของโรงพยาบาลเริ่มอยู่ในภาวะตึงมือ สถานพยาบาลหลายแห่งในนครโอซากา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น เริ่มมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ เช่น เครื่องช่วยหายใจและเตียงผู้ป่วย ทำให้ไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้ จึงเกิดปัญหาตามมาคือผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิดส่วนหนึ่งต้องดูแลตัวเองอยู่ที่บ้าน

ทั้งนี้ ในบรรดาประเทศอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้วนั้น ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-149 ต่ำที่สุด สื่อต่างประเทศระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของญี่ปุ่นเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว นั่นหมายความว่า พวกเขายังเป็นด่านหน้าสัมผัสผู้ป่วยที่เสี่ยงมาก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่บางคนยังต้องทำงานล่วงเวลาหลายร้อยชั่วโมงเป็นเวลาติดต่อกันมาหนึ่งปีแล้ว

ญี่ปุ่นเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชากรผู้สูงวัย

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 720,000 รายทั่วประเทศ รักษาหายแล้ว 634,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดจำนวนทั้งสิ้น 12,265 ราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 4,045 ราย ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อใหม่นั้น เป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษที่สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ขณะนี้หลายจังหวัดในญี่ปุ่นรวมถึงกรุงโตเกียวได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค คาดว่าจะขยายเวลาของภาวะฉุกเฉินดังกล่าวไปจนถึงเดือนมิถุนายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง