ญี่ปุ่นตัดสินใจเดินหน้า “จัด” กีฬาโอลิมปิกปีนี้ โดยไม่มีชาวต่างชาติเข้าชม

09 มี.ค. 2564 | 20:00 น.

สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปีนี้ โดยไม่มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าชมการแข่งขัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ข้อสรุปว่า การเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเข้าชม การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราราลิมปิก ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ เป็นเรื่องที่ “เป็นไปไม่ได้” ภายใต้สถานการณ์ในขณะนี้ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นยังมีความหวั่นวิตกเกี่ยวกับ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่มีการตรวจพบไวรัสกลายพันธุ์ในหลายประเทศ

ทั้งนี้ การจัดแข่งขันได้เลื่อนจากปีที่แล้วมาเป็นปีนี้เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19       

ข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นจะจัดการประชุมกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในสัปดาห์หน้าเพื่อแจ้งผลการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะจัด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2564 และ พาราลิมปิก ในวันที่ 24 ส.ค.-5 ก.ย.ปีเดียวกัน

ญี่ปุ่นตัดสินใจเดินหน้า “จัด” กีฬาโอลิมปิกปีนี้ โดยไม่มีชาวต่างชาติเข้าชม

ก่อนหน้านี้ มีผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ชี้ว่า ชาวญี่ปุ่น 77% ที่ตอบแบบสอบถามการสำรวจ ไม่เห็นด้วยกับการเปิดต้อนรับชาวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศเพื่อชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียวในช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่ผู้สนับสนุนให้เปิดรับผู้ชมชาวต่างชาติมีเพียง 18% เท่านั้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า 45% ของผู้เข้าร่วมสำรวจ สนับสนุนให้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแบบมีผู้ชม สวนทางกับอีก 48% ที่สนับสนุนให้จัดการแข่งขันแบบไม่ต้องมีผู้ชม โดยการสำรวจครั้งนี้จัดทำผ่านการสุ่มโทรศัพท์ไปยังประชาชนรวม 1,977 คน ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้ยินดีเข้าร่วมสำรวจจำนวน 1,066 คน

แม้ว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว (TOCOG) รัฐบาลญี่ปุ่น และรัฐบาลกรุงโตเกียว ได้บรรลุฉันทามติจากการเจรจาร่วมกันก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับประเด็นที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพื่อมาชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะมีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในปลายเดือนมี.ค.นี้ แต่สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นเชื่อกันว่าคำตอบสุดท้ายคือการ "ปฏิเสธ" อย่างแน่นอน ส่วนประเด็นที่ว่า จำนวนผู้ชมในประเทศที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสนามกีฬาได้เท่าไหร่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปจากที่ประชุมจนกว่าจะถึงสิ้นเดือนเมษายน

รายงานระบุว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นภายในปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19นั้น สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.19 ล้านคน แต่เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนญี่ปุ่นในปี 2563 ลดลงเหลือ 4.31 ล้านคน

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศและภูมิภาค ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนธันวาคม 2563 เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 70,000 คน แต่หลังจากเผชิญการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 รัฐบาลญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องยกเลิกการอนุญาตเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติอีกครั้ง

 

ข้อมูลอ้างอิง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: