ผลสำรวจชาวญี่ปุ่น 77%ไม่เห็นด้วยเปิดให้ต่างชาติเข้าชมโอลิมปิก 

09 มี.ค. 2564 | 09:44 น.

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) ระบุว่า ชาวญี่ปุ่น 77% ไม่เห็นด้วยกับการเปิดต้อนรับชาวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศเพื่อชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียวในช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่มีผู้สนับสนุนเพียง 18%

     

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า 45% ของผู้เข้าร่วมสำรวจ สนับสนุนให้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแบบมีผู้ชม สวนทางกับอีก 48% ที่สนับสนุนให้จัดการแข่งขันแบบไม่ต้องมีผู้ชม โดยการสำรวจครั้งนี้จัดทำผ่านการสุ่โทรศัพท์ไปยังประชาชนรวม 1,977 คน ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้ยินดีเข้าร่วมสำรวจ 1,066 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว (TOCOG) รัฐบาลญี่ปุ่น และรัฐบาลกรุงโตเกียว ได้บรรลุฉันทามติจากการเจรจาร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพื่อชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะมีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ดี สื่อญี่ปุ่นเชื่อกันว่าคำตอบสุดท้ายคือ "ปฏิเสธ" อย่างแน่นอน ส่วนประเด็นจำนวนผู้ชมในประเทศที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสนามกีฬานั้นยังไม่ได้ข้อสรุปจนกว่าจะถึงสิ้นเดือนเมษายน        

 

รายงานระบุว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นภายในปี 2562 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.19 ล้านคน แต่เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2563 ลดลงเหลือ 4.31 ล้านคน

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศและภูมิภาค ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 70,000 คน แต่หลังจากเผชิญการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 รัฐบาลญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องยกเลิกการอนุญาตเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติอีกครั้ง